Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên diễn đàn...

Vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên diễn đàn quốc tế

BienDong.Net: Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động gây hấn vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế đã gây chú ý đặc biệt trong dư luận.

Theo phóng viên CNN, đối với 10 ngư dân trên tàu cá Việt Nam DNA 90152, kịch bản xấu nhất đã đến khi thuyền của họ bị lật sau khi bị một tàu mà họ nói là tàu quân sự của Trung Quốc đâm.

Các thuyền viên tàu cá DNA 90152 tại Đà Nẵng ngày 31.5

CNN dẫn lời Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân nói: Ngày 26.5, ông cùng các ngư dân khác đang đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý ở vùng biển Hoàng Sa. 

Các ngư dân đánh bắt cá trên tàu gỗ vào khoảng 4 giờ chiều thì phát hiện một chiếc tàu tiến về phía họ. “Họ đâm vào mạn phải tàu và bỏ đi. Tàu của chúng tôi bị lật. Cả 10 thuyền viên phải bơi, trước khi được tàu cá DNA 90508 đến cứu. Chúng tôi đã bơi khoảng 10 phút”.

Ông Đặng Văn Nhân cảm thấy may mắn vì được tàu cá khác của Việt Nam gần đó cứu sống ông và các thuyền viên khác. “Chúng tôi còn may mắn vì sự cố xảy ra vào ban ngày, và nhiều bạn bè nhìn thấy chúng tôi”.

Theo ông Nhân, kể từ khi tàu bị húc đến lúc thuyền viên bỏ tàu chỉ khoảng 4 phút. Thậm chí, mọi người còn không có thời gian để mặc áo phao. Một trong số ngư dân bị thương nhẹ là anh Nguyễn Huỳnh Bá Biên, bị trầy xước ở chân, vai, ngực và gần mắt.

Không chỉ cố tình đâm vào tàu Việt Nam, các tàu Trung Quốc còn “làm ngơ” khi thấy các thủy thủ tàu ĐNa 90152 phải vật lộn với sóng biển. Thuyền trưởng Nhân chia sẻ: “Có 1 tàu đâm chúng tôi còn nhiều tàu (Trung Quốc) khác vây xung quanh nhưng không có tàu nào có ý định cứu chúng tôi cả”. 

 

Tàu ĐNa 90152 đang được lai dắt vào bờ. Ảnh: Công Xuân

Theo CNN, trước những biện hộ của Trung Quốc nói rằng tàu Việt Nam “quấy rối” tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Đặng Văn Nhân khẳng định: “Những tuyên bố của Trung Quốc là hoàn toàn sai trái. Các tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu của chúng tôi. Tàu của chúng tôi làm bằng gỗ, trong khi một trong số các tàu của Trung Quốc là bọc thép. Thật vô lý khi đưa ra luận điệu vu khống chúng tôi tấn công tàu họ”. 

Với kinh nghiệm đi biển lâu năm, thuyền trưởng Nhân nói với phóng viên CNN rằng, tàu đâm họ nhiều khả năng là tàu Cảnh sát biển Trung Quốc được ngụy trang cho giống tàu đánh cá.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ sở hữu tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm cho biết, sự cố khiến bà thiệt hại 5 tỷ đồng, tương đương giá trị con tàu. Theo quan niệm của những người đi biển, họ không sửa chữa lại tàu cá chìm vì sợ sự cố tương tự xảy ra. Do đó, ngư dân sẽ phải đóng tàu mới để tiếp tục ra khơi.

“Giờ đây, thủy thủ đoàn đang thất nghiệp, chúng tôi chỉ có thể gọi họ quay lại làm việc khi nào có tàu mới”, bà Hoa chia sẻ.

Bà Hoa cũng cho hay gia đình bà sống nhờ nghề đi biển và hiện chưa có tiền để đóng một chiếc thuyền mới. Trong khi đó, phía Trung Quốc không hề bồi thường hay liên lạc gì với gia đình các thuyền viên có tàu bị đắm. Tuy nhiên chính quyền địa phương Đà Nẵng đã hỗ trợ cho chủ tàu cá khoảng 800 triệu đồng. Phía công ty bảo hiểm cũng sẽ chịu khoảng một nửa chi phí để bà Hoa đóng tàu mới.

Theo phóng viên CNN, mặc dù phải đối mặt với những mối nguy hiểm thường trực, đe dọa đến tính mạng trong khi đánh cá ở vùng biển này nhưng các ngư dân Việt Nam đều khẳng định, họ sẵn sàng quay trở lại ngư trường, bám biển và không nhân nhượng một tấc lãnh thổ nào.

Chúng tôi chắc chắn sẽ quay trở Hoàng Sa vì đây là ngư trường truyền thống và là khu vực đánh cá rất tốt của chúng tôi”, phóng viên CNN dẫn lời anh Biên nói..

BDN (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới