Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: Xuyên tạc lịch sử đến thế...

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị: Xuyên tạc lịch sử đến thế là cùng !

Tuyên bố hôm 27-6 của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang khiến dư luận bất bình và lên án. Bởi ông Vương Nghị không những ngang nhiên cho rằng, nếu thay đổi lập trường cùng yêu sách chủ quyền vô lý ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ có tội với tổ tiên, còn không ngăn chặn cái gọi là “xâm phạm chủ quyền Trung Quốc” là có tội với con cháu, mà còn hùng hồn tuyên bố, Trung Quốc là “nạn nhân” trong tranh chấp ở Biển Đông!? 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ông Vương Nghị cho rằng, 1.000 năm trước, Trung Quốc là một quốc gia đi biển lớn, nên đương nhiên là nước đầu tiên phát hiện, khai thác và quản lý quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Do đó, yêu cầu đòi chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này sẽ “không tăng thêm hay bớt đi”.

Ngoài ra, ông Vương Nghị còn nhấn mạnh, hoạt động cải tạo và xây dựng trên Biển Đông là “cần thiết để cải thiện điều kiện sống”, đồng thời công khai mục tiêu sử dụng các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Trước khi được bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm Dương Khiết Trì làm Ngoại trưởng, ông Vương Nghị là Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan, được đánh giá là người am hiểu lịch sử. Nhưng tuyên bố hôm 27-6 của ông Vương Nghị khiến dư luận và những người Trung Quốc chân chính vô cùng thất vọng.

 Bởi các sử liệu cùng những tấm bản đồ cổ do chính tổ tiên người Trung Quốc viết và vẽ ra đều khẳng định, điểm cực Nam của Trung Quốc chỉ giới hạn ở đảo Hải Nam, không hề và chưa bao giờ đặt chân tới quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bởi đó là lãnh thổ của người Việt Nam, và sử liệu cũng đã minh chứng điều này.

Là ngoại trưởng của một quốc gia, ít ra thì ông Vương Nghị cũng phải có chút liêm sỉ, khi mở miệng phát ngôn trước bàn dân thiên hạ. Nhưng với cách nói kiểu này, khái niệm “ liêm sĩ”, hình như không còn trong ông ta nữa ( và không chỉ riêng Vương Nghị, mà còn nhiều người trong giới cầm quyền Trung Hoa)

Ông Vương Nghị từng làm Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, là Vụ trưởng Vụ châu Á, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc, là Ngoại trưởng đầu tiên của Trung Quốc với tư cách chuyên gia về châu Á, nhưng kể từ khi lãnh đạo Bộ Ngoại giao (chiều 16-3-2013) đến nay, ông đã đưa ra nhiều tuyên bố khiến tổ tiên phải xấu hổ.

 Dư luận coi tuyên bố hôm 27-6 của ông Vương Nghị vô lý, ngô nghê, xuyên tạc, đe dọa và đầy ngượng ép, không xứng tầm của Ngoại trưởng một quốc gia đông dân nhất thế giới. Đương nhiên, tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị không đánh lừa được cộng đồng quốc tế.

Nhiều người cho rằng, vì có bằng Thạc sỹ Kinh tế nên ông Vương Nghị luôn nghĩ theo “thuật toán con buôn”, cho dù đang là Ngoại trưởng. Theo tờ Sankei Shimbun, người đầu tiên đề cử ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng là nguyên Thủ tướng Ôn Gia Bảo bởi ông được đánh giá là khôn ngoan trong các ứng xử ngoại giao.

Nhưng những gì dư luận nghe được từ tuyên bố hôm 27-6 lại đều cho rằng, ông Vương Nghị có giọng điệu của một con buôn, của một cường hào, khi áp đặt mọi giá trị, mọi chuẩn mực đều phải theo “Thiên triều”! Khi còn là Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan, ông Vương Nghị từng bày tỏ quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan và thực hiện kế hoạch thống nhất quốc gia. Và với tư cách Ngoại trưởng, ông Vương Nghị cũng muốn thuyết giảng “giá trị Trung Hoa”, nhưng xem ra chẳng mấy ai muốn nghe. Bởi nó sặc mùi bành trướng.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới