Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay Nhật xuất kích 117 lần chặn máy bay TQ

Máy bay Nhật xuất kích 117 lần chặn máy bay TQ

Số lần máy bay Nhật xuất kích để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của máy bay Trung Quốc đã tăng cao kỷ lục trong thời gian từ tháng 7-9 năm nay, giữa lúc Tokyo và Bắc Kinh vướng vào tranh chấp lãnh thổ ở Hoa Đông.

Một máy bay Y-12 của Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản tháng 12/2014 (Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật)

Bộ Quốc phòng Nhật ngày 19/10 cho biết, các máy bay chiến đấu Nhật đã xuất kích 117 trong 3 tháng qua, tăng so với con số 103 lần cùng kỳ năm ngoái, mặc dù mức này thấp hơn mức cao chưa từng có được ghi nhận trong 2 tháng cuối năm 2014 – 164 lần.

Không rõ vì sao số lần xuất kích của máy bay Nhật lại tăng cao và Bộ Quốc phòng Nhật không cho biết lý do.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản vướng vào cuộc tranh chấp với Trung Quốc quanh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu từ 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á thường xuyên “chạm mặt” nhau gần quần đảo tranh chấp, làm bùng phát những lo ngại về một cuộc đối đầu có thể dẫn tới xung đột.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi tuần trước đã nhất trí thúc đẩy việc sớm ban hành một cơ chế liên lạc để tránh các vụ hiểu lầm giữa quân đội 2 nước.

Quan hệ Trung-Nhật cũng bị ảnh hưởng bởi quá khứ thời chiến của 2 nước, những lo ngại về việc Tokyo thúc đẩy vị thế an ninh và sự bành trướng về quân sự của Bắc Kinh.

Ngoài ra, số lần các máy bay chiến đấu Nga xuất kích hồi năm ngoái để chặn máy bay Nga đã giảm xuống 51 lần trong 3 tháng qua, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các máy bay ném bom và máy bay tuần tra Nga thường bay gần không phận phía bắc Nhật Bản, gần đảo Hokkaido và 4 đảo nhỏ hơn mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới