Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngTQ chính thức mua được Su-35, sẽ đưa ra Biển Đông?

TQ chính thức mua được Su-35, sẽ đưa ra Biển Đông?

Ngày 19/11, báo Kommersant dẫn nguồn tin từ Cơ quan Hợp tác quốc phòng Nga cho biết, Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng cung cấp 24 tiêm kích Su-35.

Trung Quốc đàm phán thành công

Theo báo Nga, bản hợp đồng chính thức được ký kết đã chấm dứt quá trình đàm phán giữa Nga và Trung Quốc kéo dài trong suốt nhiều năm qua. Theo nội dung bản hợp đồng, Nga đồng ý bán 24 chiếc tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 cho Trung Quốc với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.

Với mức giá này, rõ ràng Trung Quốc sẽ phải thanh toán số tiền gấp đôi so với không quân Nga để mua một chiếc máy bay Su-35 (Không quân Nga mua 48 chiếc Su-35 với tổng giá trị của hợp đồng khoảng 100 tỷ rúp, tương đương với 1,58 tỷ USD).

Dù Trung Quốc phải mua Su-35 với cái giá trên trời nhưng theo báo Độc lập của Nga, đây vẫn được coi là thành công với phái đoàn đàm phán Trung Quốc bởi mức giá Nga từng “hét” trước đó còn cao hơn nhiều.

Theo tờ Độc lập, tại các cuộc đàm phán giữa Nga và Trung Quốc từ năm 2013, để sở hữu tiêm kích thế hệ 4++ này Trung Quốc phải bỏ ra số tiền lên đến 85 triệu USD chưa bao gồm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác.

Như vậy, tổng giá trị hợp đồng mua 24 chiếc tiêm kích Su-35 lên đến trên 2 tỷ USD nếu kết hợp thêm vũ khí và các trang thiết bị mặt đất khác giá trị hợp đồng có thể tăng thêm khoảng 50% nữa ở mức khoảng 2,8 tỷ USD. Như vậy nếu bao gồm cả vũ khí đơn giá mỗi chiếc Su-35 có thể lên đến 116 triệu USD.

Việc ký kết này khiến Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu tiêm kích đa năng này. “Trung Quốc đã chính thức trở thành khách hàng quốc tế đầu tiên đặt mua máy bay Su-35”, tờ Kommersant đăng tải.

Dù không nói rõ về trang bị đi kèm nhưng nguồn tin cho biết Trung Quốc sẽ được chuyển giao các máy bay Su-35 dạng thành phẩm và đặc biệt bản hợp đòng có điều khoản không cho phép lắp ráp dòng máy bay này tại Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo đó, cơ sở của hãng Sukhoi tại Komsomolsk-on-Amur sẽ chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng trên. Theo dự đoán, ngay trong giai đoạn 2017 – 2018, Trung Quốc sẽ nhận được lô tiêm kích này từ Nga.

Trung Quốc sẽ triển khai Su-35 ở đâu?

Theo nhận định của Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (trụ sở tại Canada), Trung Quốc có thể sẽ triển khai tiêm kích đa năng tối tân Su-35 tới khu vực Biển Đông thay vì Hoa Đông như đồn đoán trước đây.

Lý giải cho nhận định này, Kanwa cho rằng tại khu vực không phận Hoa Đông, Su-35 không thể phát huy hết ưu thế, nơi này hoàn toàn có thể dựa vào ưu thế của tiêm kích J-10 do Trung Quốc sản xuất.

Ưu thế bay xa của Su-35 sẽ phát huy tác dụng thực sự tại Biển Đông, thiết lập mạng phòng thủ trên không phía trước đảo Hải Nam, thực hiện cuộc tuần tra mà không cần tiếp nhiên liệu trên Biển Đông trong thời gian dài.

Vì các máy bay tiêm kích hiện có của Trung Quốc đặt ở các căn cứ trên đất liền có thể bị giới hạn khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại khu vực phía Nam Biển Đông. Đó là do lượng nhiên liệu mang theo rất ít, hạn chế lớn đến thời gian tuần tra.

Từ trên đất liền bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của hải quân, Trung Quốc cần phải có loại máy bay chiến đấu hiện đại có tốc độ bay lớn, bán kính tác chiến lớn như Su-35. Một khi căng thẳng leo thang, máy bay này có thể dùng để thực hiện “cái gọi là” chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc.

Theo Kanwa, đây là những lý do có thể khiến Trung Quốc triển khai tiêm kích Su-35 tại Biển Đông ngay khi nước này sở hữu chúng.

RELATED ARTICLES

Tin mới