Saturday, May 4, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ từ "tọa sơn quan hổ đấu" đến "vừa ăn cướp vừa...

TQ từ “tọa sơn quan hổ đấu” đến “vừa ăn cướp vừa la làng”

Trong những năm 40 của thế kỷ 20, khi đang còn tranh giành quyền lãnh đạo đất nước với Quốc dân Đảng, trong khi Tưởng Giới Thạch kiên quyết chống Phát xít Nhật thì Mao Trạch Đông chủ trương “Tọa sơn quan hổ đấu”. Nghĩa là để cho hai bên đánh nhau và suy yếu thì sẽ chờ thời giành quyền lãnh đạo đất nước, làm  ngơ trước việc nhân dân Trung Quốc chịu sự đau khổ trước ách Phát xít.

Áp-phích tuyên truyền Hồng vệ binh tiến công “bọn phản động” trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa Trung Quốc.

Khi giành được chính quyền, giới lãnh đạo Trung Quốc liên tục thực thi nhiều chính sách man rợ.

Ở trong nước bắt đầu tiến hành việc thanh trừng nội bộ; bắt bỏ tù, hành hạ đến chết những người đã góp sức vào cuộc chiến giành chính quyền như Lưu Thiếu Kỳ, chủ tịch nước; các tướng lĩnh Chu Đức, Bành Đức Hoài… Phát động cách mạng văn hóa tiêu diệt trí thức và hàng triệu người dân. Tiếp đó chính quyền Trung Quốc thực thi các chính sách kinh tế quái đản như: “chiến dịch diệt chim sẻ”, cho rằng chim sẻ ăn hết ngũ cốc; “chiến dịch toàn dân làm gang thép”, nhà nhà xây lò cao làm ra gang thép kém chất lượng nhưng lại cho rằng Trung Quốc là cường quốc về sản lượng gang thép; xây dựng mô hình công xã bắt làm chung, ăn chung dẫn đến sự đói nghèo, nhiều nơi dân chết đói.

Đối với nước ngoài, Trung Quốc mặc dù đất rộng, người đông nhưng lại thực thi chính sách lấn chiếm đất đai của các nước láng giềng. Tiến hành chiến tranh xâm lấn ở phía Bắc, đặc biệt là với Liên Xô; phía Tây với Ấn Độ, Myanmar; phía Nam với Việt Nam, song đều bị các nước giáng trả quyết liệt. Mặc dù vậy Trung Quốc lại đổ lỗi cho các nước bắt nạt Trung Quốc.

Ngày nay, sau cải cách mở cửa trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới, nhưng đứng trước sự bất ổn ở nhiều khu vực trên Thế giới, Trung Quốc đã làm gì?

Là 1 trong 5 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong khi nhiều nước tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, ngay cả Việt Nam còn nhiều khi cũng đã cử lực lượng tham gia thì Trung Quốc vẫn đứng ngoài.

Những năm 70 của Thế kỷ trước, Trung Quốc là nước xúi giục và giúp lực lượng diệt chủng ở Campuchia giết chết hàng triệu người Campuchia, thực hiện chế độ công xã cực đoan làm chung, ăn chung, thậm chí lấy vợ lấy chồng do công xã sắp đặt, ngay cả việc ăn ngủ vợ chồng cũng theo lịch của công xã.

Trước nạn khủng bố quốc tế đang đe dọa sự bình yên của loài người thì Trung Quốc gần như đứng ngoài, một lần nữa thực thi chính sách “tọa sơn quan hổ đấu”, trong khi các nước chung tay chống khủng bố.

Không những thế, Trung Quốc còn là nước tạo nên sự bất ổn ở nhiều khu vực.

Ở Châu Á, Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm biển đảo của các nước ở Đông Nam Á, tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông với việc tự vẽ đường lưỡi bò, coi thường luật pháp quốc tế; gây tranh chấp ở biển Hoa Đông với Nhật Bản, gây căng thẳng với Đài Loan.

Ở Châu Phi với Nam Mỹ, Trung Quốc thực hiện chính sách xâm lăng kinh tế bằng việc đưa người, đưa tiền đến khai thác tài nguyên, đưa vào Thế giới hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái. Dùng tiền để mua chuộc, thống trị mà điển hình là ở Châu Phi và Venezuela. Thậm chí Venezuela có nguy cơ sụp đổ vì đang phải khai thác dầu trả nợ cho Trung Quốc.

Điểm lại một vài sự kiện trên đang cho thấy Trung Quốc đang duy trì chính sách dân tộc hẹp hòi, ti tiện, từ “tọa sơn quan hổ đấu” đến “vừa ăn cướp vừa la làng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới