Sunday, May 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNgười dân Úc yêu cầu hủy buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao...

Người dân Úc yêu cầu hủy buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông

Hàng nghìn người đã ký vào thỉnh nguyện thư yêu cầu chính quyền thành phố Sydney hủy bỏ buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông, được dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới tại hai thành phố lớn của Úc là Sydney và Melbourne.

Người dân Úc sử dụng poster bày tỏ sự phản đối.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc, “Buổi biểu diễn được khởi xướng nhân kỉ niệm 40 năm ngày mất của Mao chủ tịch với sự tài trợ nhiệt thành của các tổ chức yêu nước, cộng đồng dân cư và nhiều doanh nghiệp tên tuổi”. Poster tiếp thị cho buổi biểu diễn đã bắt đầu xuất hiện tại Sydney từ đầu tháng, với những mỹ từ hết lời ca ngợi “tài trí” và những đóng góp của Mao Trạch Đông cho Trung Quốc.

Trước thông tin trên, dư luận Úc đã có những phản ứng mạnh mẽ, thậm chí là gay gắt. Một tài khoản twitter đã ngay lập tức đăng một bức tranh biếm họa với lời bình luận: “Đây là sự kiện kinh tởm nhất tôi có thể mong đợi ở Úc trong năm nay”.

Đáng chú ý nhất là các hoạt động của Liên minh bảo tồn các giá trị văn hóa Úc khi tổ chức biểu tình rầm rộ tại Tòa thị chính thành phố Sydney và kêu gọi người dân cả nước ký tên vào thỉnh nguyện thư tại địa chỉ www.change.org nhằm tạo áp lực cho chính quyền thành phố xem xét lại quyết định đã đưa ra.

Với tiêu đề “Giữ gìn giá trị Úc-dừng ngay buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông”. Tính đến thời điểm này, thỉnh nguyện thư này đã thu hút được 2235 người tham gia – vượt xa con số đề ra là 1.500 chữ ký để đủ điều kiện được chính quyền thành phố Sydney xem xét.

Được soạn bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung, thỉnh nguyện thư gửi Thị trưởng và Hội đồng thành phố Sydney ghi rõ: “Chúng tôi – những công dân Úc lo ngại sâu sắc về buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông, được tổ chức tại Tòa thị chính Sydney vào ngày 6/9/2016, và tại Melbourne 3 ngày sau đó”.

Những người khởi xướng thỉnh nguyên thư nêu rõ: Mao Trạch Đông là người đứng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một nhà “độc tài máu lạnh” với những hành động còn tàn ác hơn cả Joseph Stalin, Hitler hay Pol Pot. Di sản của ông ta đã và đang gây nhiều tranh cãi ngay trong dân chúng Trung Quốc và trong các cộng đồng người Hoa ở hải ngoại, trong đó có cộng đồng Úc-Trung Quốc. Nhân vật này có liên quan tới cái chết không tự nhiên của hơn 70 triệu người Trung Quốc, tác giả của phong trào Đại Nhảy Vọt, Cách mạng Văn hóa xúi giục bạo lực và hận thù chống lại luật pháp và xã hội phương Tây… Đó là những tội ác đi ngược lại tất cả các giá trị tiến bộ mà nước Úc đang đại biểu.

Thỉnh nguyện thư nhấn mạnh, người dân Úc sẽ không chấp nhận bất cứ hoạt động nào nhằm tôn vinh Mao Trạch Đông. Với tư cách là người nộp thuế, chúng tôi không thể chấp nhận một sự kiện như vậy diễn ra tại Tòa thị chính Sydney. Hội đồng thành phố Sydney không nên có quan hệ với một người có quá nhiều tranh cãi về lịch sử như vậy.

Mặc dù Úc là một quốc gia đa văn hóa với sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên, sự tự do này phải được thực hiện dưới giá trị của Úc.

Cuối thỉnh nguyện thư ghi rõ: Chúng tôi kêu gọi Hội đồng thành phố Sydney ngay lập tức chấm dứt việc tổ chức buổi hòa nhạc tại Tòa thị chính Sydney vào ngày 6/9/2016 và đảm bảo không có buổi hòa nhạc tôn vinh Mao được tổ chức tại bất kỳ địa điểm nào khác ở thành phố này.

Không chỉ tại Úc, có các dấu hiệu cho thấy rằng Bắc Kinh còn tham vọng tổ chức thêm nhiều buổi biểu diễn tương tự tại nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, dễ thấy một thực tế rằng, ngoại trừ Đại lục với các chính sách tuyên truyền và kiểm duyệt thông tin chặt chẽ, Mao Trạch Đông vẫn còn nhận được sự tôn kính từ một bộ phận dân chúng. Trên trường quốc tế, thái độ của người dân thế giới với nhân vật này rõ ràng là không như vậy. Những nỗ lực tổ chức những buổi biểu diễn kiểu này không chừng sẽ còn làm xấu hơn hình ảnh “vị lãnh tụ hết thời” này mà thôi.

RELATED ARTICLES

Tin mới