Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTại Hội nghị G-20 TQ “vỗ mặt” Hàn Quốc

Tại Hội nghị G-20 TQ “vỗ mặt” Hàn Quốc

Trung Quốc phản đối việc Mỹ – Hàn Quốc triển khai tại Hàn Quốc, hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ – THAAD.

Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ.

Tuyên bố trên được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong quá trình diễn ra cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

“Không thể đảm bảo sự ổn định chiến lược tại khu vực bằng cách giải quyết vấn đề một cách không đúng đắn, bởi nó có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột hiện có” – Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Trước đó, trong tháng Bảy, Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về thời gian triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. 

Theo đó, thời hạn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sẽ diễn ra vào năm 2017 tại Seongju (Hàn Quốc) với lý do “chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Bắc Kinh lo ngại rằng thực tế hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn tầm cao (Hệ thống gồm sáu bệ phóng với 48 tên lửa đánh chặn), nhằm chống lại Trung Quốc.

THAAD là hệ thống đánh chặn tên lửa tầm cao giai đoạn cuối có bán kính hoạt động trung bình và tầm gần. Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Hàn Quốc về việc bố trí THAAD tại Hàn Quốc đã được bắt đầu từ tháng 3/2016.

THAAD có thể bắn hạ các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung có tốc độ vao, và trong nhiều năm qua đã được Quân đội Mỹ sử dụng để bảo vệ các căn cứ của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới