Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười dân Trung Quốc tức giận vì Vạn Lý Trường Thành bị...

Người dân Trung Quốc tức giận vì Vạn Lý Trường Thành bị xây lại bằng xi măng

Vạn Lý Trường Thành là một biểu tượng của đất nước Trung Quốc, cùng với ‘huyền thoại tin đồn là công trình duy nhất ở Trái Đất có thể thấy từ Mặt Trăng’. Sau khi sửa chữa, biểu tượng này lại khiến người dân Trung Quốc giận dữ.

 

Bước tường Vạn Lý Trường Thành bị đổ xi măng, mất đi vẻ đẹp nguyên sơ. (Ảnh: Wei Yongxian/Visual China Group)

Bước tường Vạn Lý Trường Thành bị đổ xi măng, mất đi vẻ đẹp nguyên sơ.

Người dân và giới bình luận Trung Quốc đang tỏ ra tức giận khi họ xem hình ảnh một phần Vạn Lý Trường Thành đã tu sửa. Ở đó, các bức tường phong hóa được sửa chữa bằng cách phủ xi măng phẳng lì.

CNN cho biết đoạn Vạn Lý Trường Thành được tu sửa nằm ở khu vực giáp ranh giữa tỉnh Liêu Ninh và Hà Bắc. Công tác tôn tạo được thực hiện theo lệnh trùng tu của Cục Di tích Văn hóa huyện Tuy Trung, tỉnh Liêu Ninh.

Để tu sửa, họ đã dùng một lượng lớn xi măng để trát lên bề mặt đoạn tường thành, khiến phần công trình có tuổi đời 700 năm này bị phủ một lớp xi măng trắng phẳng lì.

Đoạn Vạn Lý Trường Thành bị san phẳng bằng bê tông bị người dân Trung Quốc chỉ trích. (Ảnh: Sina)

Đoạn Vạn Lý Trường Thành bị san phẳng bằng bê tông bị người dân Trung Quốc chỉ trích. 

Người đứng đầu các di tích văn hóa tỉnh, ông Ding Hui thừa nhận: “Tác động thẩm mỹ là ‘không tưởng’. Thực ra nhìn không đẹp mắt lắm”.

Còn Liu Fusheng, một viên chức quận nói: “Đây là hành động phá hoại chứ không phải tu sửa. Ngay cả những đứa trẻ cũng biết rằng Vạn Lý Trường Thành bị hỏng rồi“.

Một tờ báo bình luận rằng: “Còn đâu cảnh đẹp hoang sơ của Vạn Lý Trường Thành. Giờ đây nó thành một con đường quanh co qua các ngọn đồi”.

Công tác tu sửa thật ra đã được tiến hành vào năm 2014 nhưng công chúng chỉ mới chú ý đến gần đây khi các hình ảnh về đoạn tường thành trên xuất hiên trên mạng xã hội Weibo và một số tờ báo như Beijing News của Trung Quốc.

Bước tường thành trở thành con đường xi măng

Bức tường thành trở thành con đường xi măng

Ông Liu cho biết các quan chức tỉnh muốn sửa chữa vì họ lo lắng bức tường sẽ sụp đổ hoàn toàn do xói mòn và do khách du lịch tham quan. Nhưng việc tu sửa đã diễn ra vội vàng. Ông Liu cho biết: “Họ không khôi phục các hình khắc cũ mà chỉ dùng gạch lấp vào các chỗ trống. Như vậy để tiết kiệm chi phí”.

Ông Dong Yaohui, Chủ tịch Hiệp hội Vạn Lý Trường Thành, cho rằng công tác tu sửa đã được tiến hành ‘rất tệ’. “Nó đã phá hủy hình thái ban đầu của Vạn Lý Trường Thành và làm mất tính lịch sử của công trình”.

Hình ảnh Vạn Lý Trường Thành lúc còn nguyên sơ.

Hình ảnh Vạn Lý Trường Thành lúc còn nguyên sơ.

Một dân làng sống gần đó nói với báo chí: “Khách du lịch sẽ không muốn đi xem nữa. Vì họ phải đi rất xa mà chỉ xem được các dải tường xi măng”.

Họ bình luận: “Giờ đây đoạn đầu của Vạn Lý Trường Thành trở thành một vỉa hè trơn tru. Trừ khi trời mưa hay tuyết, thì nó có vẻ đi lại dễ dàng hơn trước”.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới