Saturday, May 11, 2024
Trang chủĐiểm tinHải cảnh Hàn Quốc nổ súng khi bị tàu cá TQ bao...

Hải cảnh Hàn Quốc nổ súng khi bị tàu cá TQ bao vây

700 phát đạn từ súng máy M60 đã được Hải cảnh Hàn Quốc bắn về phía dàn 30 tàu cá vỏ sắt Trung Quốc bao vây ở vùng biển Seoul.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tham gia nhiệm vụ trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Tờ The Times (Anh) ngày 2/11 dẫn lời quan chức cảnh sát biển Kim  Jung-shik cho biết khoảng 700 phát đạn súng máy M60 đã được lực lượng Hải cảnh Hàn Quốc bắn ra.

Ông Kim cho biết thêm, trong vụ việc này không ai thiệt mạng hay bị thương. Không có thiệt hại về vật chất của các tàu cảnh sát biển nhưng nó đã đánh dấu việc lực lượng chức năng Hàn Quốc lần đầu tiên sử dụng vũ khí nhằm vào tàu cá Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra từ chiều 1/11, khi đội tác chiến cơ động thuộc cảnh sát biển miền Trung Hàn Quốc bắt giữ và áp tải 2 tàu cá Trung Quốc vi phạm về Incheon đã bị hơn 30 tàu cá Trung Quốc vây hãm.

Lực lượng Hải cảnh Hàn Quốc trên gồm 2 chiếc tàu loại 3.000 tấn, 1 chiếc loại 1.500 tấn và 2 chiếc loại 1.000 tấn.

30 chiếc tàu cá bọc sắt Trung Quốc đã tăng tốc lao về phía tàu cảnh sát biển Hàn Quốc buộc lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc khai hỏa, ban đầu là bắn cảnh cáo chỉ thiên, sau đó là nhằm vào mũi của những tàu cá Trung Quốc.

Theo Yonhap, trong khi Hải cảnh Hàn Quốc dồn lực về phía tàu Trung Quốc, Hải quân Hàn Quốc đã cử máy bay tuần tra P3C, tàu hộ vệ và tàu cao tốc tên lửa tới hiện trường để chi viện.

Tổng cộng 700 phát đạn đã được bắn ra buộc lực lượng tàu cá Trung Quốc phải bỏ chạy, không ai bị thương.

Sau đó, cảnh sát biển Hàn Quốc đã áp tải hai chiếc tàu cá Trung Quốc bị bắt về cầu cảng ở Incheon. Trên mỗi chiếc tàu cá Trung Quốc có trên 10 người.

Theo Korea Times, tàu hải cảnh Hàn Quốc đã yêu cầu dừng lại kiểm tra song tàu cá Trung Quốc bất chấp bỏ chạy buộc lực lượng Hàn Quốc bắn chỉ thiên.

Song, theo đài KBS thì sự việc phức tạp hơn nhiều so với báo chí loan tin trước đó. Cụ thể, trong quá trình áp tải hai tàu cá này về cảng, khoảng 30 tàu cá khác của Trung Quốc đã vây quanh tàu tuần tra của cảnh sát biển, đâm vào hai bên thành tàu để chặn đường và uy hiếp.

Lo ngại va chạm có thể khiến tàu bị chìm, cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo, nhưng các tàu cá của Trung Quốc ngoan cố không chịu rút lui, khiến cảnh sát biển phải dùng súng máy bắn liên tiếp khoảng 700 phát.

Đây là lần đầu tiên Cảnh sát biển Hàn Quốc sử dụng súng máy để đối phó với các tàu đánh cá bất hợp pháp đến từ Trung Quốc.

Dang ap tai tau ca Trung Quoc, Hai canh Han bi vay

Tàu của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc.

Gần đây, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã gia tăng các động thái mạnh mẽ trong việc ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.

Thậm chí, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế nhận định Trung Quốc xem lực lượng bảo vệ bờ biển nước này như “hải quân thứ hai”.

Trước đó, vào ngày 7/10, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã bị chìm sau khi va chạm với tàu Trung Quốc đang tiếp cận vào vùng biển ở Hoàng Hải mà Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền. Sau sự việc này, cho phép cảnh sát biển bắn pháo hạm, hoặc khống chế bằng cách đâm vào thân tàu vi phạm nếu xét thấy cần thiết, và truy đuổi tới tận vùng biển quốc tế để bắt giữ những tàu chạy trốn.

RELATED ARTICLES

Tin mới