Wednesday, May 8, 2024
Trang chủQuân sựMyanmar - TQ giao tranh gần biên giới

Myanmar – TQ giao tranh gần biên giới

Hai người Myanmar đã thiệt mạng khi giao tranh bùng nổ sáng sớm nay. Trung Quốc phải điều thêm lực lượng biên phòng đến biên giới để duy trì trật tự.

99 10

Quân đội Myanmar chiến đấu với phiến quân để giành quyền kiểm soát Kokang tháng 3/2015. Ảnh: AFP.

Giao tranh dữ dội nổ ra ở các làng phía bắc Myanmar giáp Trung Quốc vào sáng sớm nay. Theo CCTV, một số quả bom lạc qua biên giới đã rơi vào thị trấn của Trung Quốc.

Lực lượng chiến binh dân tộc bắt đầu chiến đấu với quân đội Myanmar trong sáng nay ở phía bắc bang Shan, một khu vực bất ổn từ lâu do các cuộc nổi dậy của phiến quân.

Theo AFP, cuộc chiến đã làm 2 dân thường ở Myanmar thiệt mạng. Đây là một đòn giáng mạnh vào hy vọng đạt được một thỏa thuận hòa bình trên toàn quốc sau nhiều năm chiến tranh của nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi.

Nổ súng đã xảy ra tại một số ngôi làng trong khu vực, bao gồm Mong Ko và Kyu Kok vào khoảng 2h40 và tiếp tục kéo dài trong buổi sáng. Các cư dân của thị trấn biên giới Wanding, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có thể nghe thấy tiếng súng.

Các nhà chức trách của Wanding đã kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp và triển khai thêm cảnh sát vũ trang đến biên giới để duy trì trật tự.

Các cư dân cho biết một số quả bom đi lạc đã rơi xuống phía bên kia biên giới Trung Quốc. Một số dân thường Myanmar bị thương đã được chuyển đến bệnh viện của Trung Quốc để điều trị.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ biên giới với Myanmar sau khi một quả bom đi lạc từ máy bay Myanmar rơi xuống cánh đồng mía gần Lâm Thương, tỉnh Vân Nam và làm chết 5 người dân Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra vào tháng 3 năm ngoái trong cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ Myanmar và một nhóm phiến quân. Theo Reuters, hàng nghìn người tị nạn đã chạy sang Trung Quốc từ khi giao tranh bùng phát ở phía biên giới Myanmar.

RELATED ARTICLES

Tin mới