Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMáy bay tàng hình của Mỹ có mặt ở Úc để đối...

Máy bay tàng hình của Mỹ có mặt ở Úc để đối phó với TQ

Mỹ sẽ cho máy bay chiến đấu tàng hình, loại hàng đầu thế giới F-22, đến căn cứ ở Úc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đô đốc hải quân Mỹ sẽ cho máy bay tàng hình đến khu vực biển Đông.

Tư lệnh hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, tiết lộ trong một bài phát biểu tại Học viện Lowy rằng ông đã ký một thỏa thuận với Úc để cho chiến đấu cơ F-22 và các vũ khí khác của quân đội Mỹ được đặt ở nước này, tạo thành một “sức mạnh chiến đấu đáng tin cậy”. Đồng thời ông nói rằng Mỹ muốn duy trì “lợi ích lâu dài” trong khu vực, theo báo The Independent (Anh).

Euan Graham, giám đốc cơ quan cố vấn an ninh quốc tế, cho rằng động thái này thể hiện “một tín hiệu cảnh báo Trung Quốc”, theo báo Sydney Morning Herald đưa tin.

Trước bối cảnh Trung Quốc cho máy bay ném bom hạt nhân bay tập trận ở khu vực Biển Đông, Đô đốc Harris cho biết quan điểm rõ ràng của ông về tình hình chiến lược ở Thái Bình Dương.

Ông nói: “Nga và Trung Quốc đang tạo ra những thách thức đáng kể. Họ có sự lựa chọn, hoặc phớt lờ trật tự theo luật pháp quốc tế, hoặc đóng góp bằng tinh thần trách nhiệm.”

“Không một ai, kể cả tôi, muốn xung đột. Chắc chắn tôi thích hợp tác để chúng ta có thể giải quyết những thách thức chung về an ninh. Nhưng tôi nói rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không cho phép vùng biển chung bị đóng cửa đơn phương, dù có bao nhiêu cơ sở được xây dựng trong vùng biển Đông”.

Đô đốc cũng khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố chủ quyền quá mức trên Biển Đông

Trung Quốc đã cho máy bay ném bom tập trận trên Biển Đông, sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump phá vỡ truyền thống ngoại giao khi ông đã nói chuyện trực tiếp với tổng thống của Đài Loan.

Ông Trump cũng đã sử dụng Twitter để chỉ trích chính sách của Bắc Kinh, trong đó có việc xây dựng “một tổ hợp quân sự lớn ở giữa Biển Đông”.

Tổng thống Barack Obama công bố từ năm 2011 rằng Hoa Kỳ sẽ hàng đặt ngàn lính Thủy quân lục chiến tại căn cứ ở Darwin (Úc), trong một động thái xem như là một phản ứng với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến ở Thái Bình Dương.

Việc triển khai chiến đấu cơ F-22 tại Úc sẽ bắt đầu vào năm tới

Là máy bay chiến đấu tàng hình đa nhiệm thế hệ thứ 5 đầu tiên, F-22 Raptor có khả năng tấn công mặt đất, trinh sát, chiến tranh điện tử và chiếm ưu thế trên không. Dự án phát triển F-22 Raptor của Mỹ tốn 70 tỷ USD. Tính tới thời điểm hiện tại, F-22 vẫn là máy bay tiêm kích đắt giá nhất hành tinh. Cụ thể, Mỹ phải chi gần 400 triệu USD cho mỗi máy bay trong phi đội 187 phản lực cơ chiến đấu F-22.

Giới chuyên môn coi F-22 Raptor là kỳ quan quốc phòng của Mỹ với những công nghệ chiến đấu vượt trội so với các loại phản lực chiến đấu khác. Nó có thể mang theo sáu tên lửa tầm trung và một tên lửa tầm ngắn trong mỗi khoang bên.

RELATED ARTICLES

Tin mới