Tuesday, May 7, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump cứng rắn với kinh tế TQ

Ông Trump cứng rắn với kinh tế TQ

Ông Donald Trump tiếp tục lập trường cứng rắn với TQ khi bổ nhiệm nhà kinh tế có lập trường đối lập nước này phụ trách lĩnh vực thương mại.

Ông Peter Navarro người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc được
ông Donal Trump bổ nhiệm đứng đầu Ủy ban thương mại Quốc gia.

Bổ nhiệm nhà kinh tế có tư tưởng đối đầu Trung Quốc

Ngày 21/12, Ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, ông Trump đã chọn ông Peter Navarro, nhà kinh tế học có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc làm Giám đốc Ủy ban Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng.

Đây là một cơ quan mới được thành lập chịu trách nhiệm về các chính sách công nghiệp. Đặc biệt đây là lần đầu tiên một cơ quan cố vấn chuyên về lĩnh vực này được thành lập trong Nhà Trắng.

Nhà kinh tế Peter Navarro được đào tạo tại Harvard. Ông là tác giả của các quyển sách như “Cái chết bởi Trung Quốc: Mỹ đã đánh mất cơ nền tảng sản xuất như thế nào?” và “Hổ ẩn: Chủ nghĩa quân phiệt của Trung Hoa với thế giới”

Thực tế từ nhiều năm nay, ông Navarro đã đưa ra khuyến cáo nước Mỹ và Trung Quốc đang có một cuộc chiến tranh kinh tế. Đặc biệt trong cuộc chơi này, Mỹ cần phải quyết liệt hơn nữa.

Thậm chí, nhiều lần vị chuyên gia kinh tế đã phê phán Trung Quốc chơi không đẹp trong lĩnh vực thương mại  bằng hàng loạt các hoạt động như thao túng tiền tệ, ăn cắp bản quyền, sử dụng lao động rẻ mạt cũng như không quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường.

Từng đưa ra nhận xét về ông Navarro, ông Donald Trump khẳng định đã đọc các cuốn sách của vị chuyên gia kinh tế và rất ấn tượng về sự rõ ràng, sắc sảo trong cách ông ấy lập luận.

“Navarro đã miêu tả chính xác việc toàn cầu hoá đã gây hại cho công nhân Mỹ như thế nào và đã đưa ra được giải pháp để giúp tầng lớp trung lưu lấy lại vị thế đã mất”, ông Trump nhấn mạnh.

Theo Financial Times, vị tỷ phú người Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào nhà kinh tế Navarro. Nhiệm vụ của ông Navarro là phát triển các chính sách công nghiệp để giảm bớt thâm hụt thương mại, mở rộng tăng trưởng và ngăn chặn việc làm ở Mỹ bị xuất khẩu sang các nước khác.

Đặc biệt, việc bổ nhiệm này cho thấy quyết tâm của ông Trump đưa ngành chế tạo tại Mỹ vĩ đại trở lại và trao các cơ hội việc làm với mức thu nhập tốt cho mọi người dân Mỹ.

Kiên quyết đối đầu Trung Quốc?

Việc bổ nhiệm một nhà kinh tế có tư tưởng cứng rắn với Trung Quốc vào thời điểm này một lần nữa cho thấy quan điểm nhất quán của ông Donald Trump với chính quyền Bắc Kinh.

Thực tế thời gian qua, bất chấp những phản ứng và tuyên bố đáp trả mạnh mẽ của Trung Quốc, tỷ phú người Mỹ vẫn kiên trì thực hiện các biện pháp nhằm vào nền kinh tế nước này.

Phát biểu trong một sư kiện vừa được tổ chức tại bang Iowa tổng thống đắc cử  Mỹ Donald Trump dù tuyên bố Washington cần phải cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh, tuy nhiên ông đã chỉ trích nặng nề các chính sách kinh tế của Trung Quốc.

“Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện, bắt buộc phải cải thiện, là quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc. Trung Quốc không phải là một nền kinh tế thị trường. Họ không tuân thủ các quy tắc của cuộc chơi, và tôi biết đã đến lúc họ phải bắt đầu tuân thủ quy tắc”, ông Trump nhấn mạnh.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, vị tỷ phí người Mỹ đã liên tục phê phán Trung Quốc. Tuần trước, ông còn khiến Bắc Kinh nổi giận bằng một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

“Họ đã đánh cắp một lượng lớn tài sản trí tuệ, đánh thuế không bình đẳng đối với các công ty của chúng ta, chẳng giúp ích gì trong vấn đề Triều Tiên như lẽ ra nên làm, cố tình phá giá mạnh đồng tiền và bán phá giá hàng hóa. Ngoài những việc đó ra, thì họ thật là tuyệt, có phải không ạ?”, ông Trump nói về Trung Quốc.

Sau khi chính thức nhậm chức vào ngày 20/1, chính quyền của ông sẽ đặt trọng tâm vào hai nguyên tắc: “Mua hàng Mỹ và thuê lao động Mỹ”. Ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục gây sức ép để các công ty Mỹ không chuyển việc làm ra nước ngoài.

Trước đó, ngày 22/11, trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, ông Trump tiết lộ đã có cuộc điện đàm với giám đốc điều hành Apple Tim Cook, trong đó đề nghị Apple sản xuất các sản phẩm của họ ngay tại Mỹ nhằm tạo thêm việc làm cho người dân.

“Tôi nói: Tim này, ông có biết là một trong những thành tựu lớn nhất với tôi là khiến Apple xây dựng một hoặc thật nhiều nhà máy lớn tại Mỹ, thay vì đến Trung Quốc hay Việt Nam và những nơi khác. Ông và các cộng sự sẽ sản xuất sản phẩm ngay tại đây, trên đất Mỹ. Đáp lại, Tim Cook nói: ‘Tôi hiểu điều đó”, tỷ phú người Mỹ chia sẻ với tờ New York Times.

Thậm chí ông Trump còn tuyên bố sẵn sàng áp thuế 45% đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới