Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 04/01

Bản tin Biển Đông ngày 04/01

Bản tin Biển Đông ngày 04/01/2016.

Thượng Nghị sĩ Úc Eric Abetz.

1) Đảng Bảo thủ kêu gọi Chính phủ Úc đáp trả tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 3/1, tờ Financial Times đưa tin:

Mới đây, ông Eric Abetz, Thượng Nghị sỹ Đảng Bảo thủ Úc đã kêu gọi chính quyền của Thủ tướng Turnbull cân nhắc việc cùng phía Mỹ tiến hành các cuộc tập trận tự do hàng hải gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông. Liên quan đến vụ Trung Quốc thu giữ thiết bị lặn của Hải quân Mỹ, Thượng Nghị sỹ Abetz cảnh báo “hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã đe dọa sự ổn định của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và với tư cách là một người chơi có vai trò quan trọng, Úc cần thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình, trong đó bao gồm cả việc tham gia tự do hàng hải”. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Australia Andrews đã kêu gọi Thủ tướng Turnbull, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Marise Payne đẩy mạnh các cuộc thảo luận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh nhằm xây dựng một chiến lược mới “hiệu quả và thực tế” nhằm duy trì tự do hàng hải và tự do lưu thông tại Biển Đông”, bởi Trung Quốc đã “lợi dụng” việc Mỹ thiếu chiến lược tại vùng biển này trong khoảng thời gian bầu cử kéo dài.

Trong khi nhiều chuyên gia quốc phòng tán thành ý tưởng cho rằng Úc cần duy trì tuyến giao thương của mình ở khu vực thông qua các cuộc tập trận trong phạm vi 12 hải lý từ các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép, một số nhà nghiên cứu khác lại e ngại rằng một động thái như vậy sẽ đem lại nhiều rủi ro.

2) Nga muốn tiếp tục tập trận chung trên Biển Đông

Ngày 4/1, tạp chí The Strait Times đưa tin:

Ngày 3/1, tại một cuộc họp báo sau khi tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs tới Manila “nhân một chuyến thăm thiện chí”, Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov, Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã khẳng định Nga đang nghiên cứu khả năng tiến hành các cuộc tập trận hải quân với phía Philippines, Trung Quốc và Malaysia ở Biển Đông nhằm mục đích “chống khủng bố và cướp biển”. Trả lời câu hỏi về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở khu vực, ông Mikhailov chỉ nói rằng “vấn đề lớn nhất hiện nay là khủng bố và cướp biển, cuộc tập trận của Nga là nhằm giải quyết những vấn đề này”, đồng thời nhấn mạnh “Nga sẽ chứng minh Nga có thể làm gì, và mong đợi Philippines có thể làm gì và thể hiện được gì cho Nga thấy”.

3) Chuyên gia Trung Quốc lớn tiếng đe dọa: “Quân đội sẽ đáp trả nếu Mỹ dám dùng vũ lực để đe dọa lãnh thổ của Trung Quốc”

Ngày 4/1, tờ Trung Hoa Nhật báo đưa tin:

Ngày 3/1, liên quan đến báo cáo của Mỹ ngày 31/12 trên tờ US Navy Times và một báo cáo khác ngày 1/1 trên tạp chí The National Interest về việc triển khai tàu siêu sân bay USS Carl Vinson cũng như kế hoạch tăng cường thêm vũ khí của Mỹ ở Biển Đông, ông Zhao Xiaozhuo, Giám đốc Trung tâm Quan hệ Quốc phòng Trung – Mỹ, Viện Khoa học Quân sự Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã lớn tiếng cáo buộc quân đội Mỹ “muốn tìm kiếm những cách thức tiếp cận mới đối với vấn đề Biển Đông nhằm kiềm chế Trung Quốc”. Ông Zhao ngang nhiên vu khống rằng lý do của việc Mỹ triển khai hệ thống thiết bị quân sự di động là “nhằm nhanh chóng can thiệp vào bất cứ xung đột nào gần các đảo ở Biển Đông”. Thậm chí, ông này còn thách thức “Chúng tôi sẽ “chống mắt” lên xem tàu USS Carl Vinson giỏi lắm ở đây được bao lâu”. Ông Zhang Junshe, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quân sự Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng chỉ trích “Mỹ triển khai vũ khí ở Biển Đông đã đe dọa các đảo, các cơ sở và nhân lực của Trung Quốc”, lấy đây làm cớ để “rung cây dọa khỉ” rằng “Trung Quốc chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả”.

4) Chuyên gia Trung Quốc: việc triển khai tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn “chính đáng”

Ngày 4/1, trang mạng Quân sự Trung Quốc đưa tin:

Sau khi hãng Fox News của Mỹ đưa tin về việc Trung Quốc đã đưa hàng tram tên lửa đất đối không từ đất liền đến Biển Đông, ông Yin Zhuo, một chuyên gia quân sự của Trung Quốc thản nhiên tuyên bố rằng việc Trung Quốc triển khai quân sự ở Biển Đông là “một việc làm hoàn toàn chính đáng”. Ông Yin bác bỏ toàn bộ “những phỏng đoán của truyền thông phương Tây”, cho rằng “chúng chẳng có nghĩa gì” với lý do “Mỹ cũng đang duy trì lực lượng quân sự hùng mạnh ở khu vực, với máy bay ném bom và tàu sân bay”. Đồng thời, ông đổ lỗi cho Mỹ mới là bên “thực sự đe dọa sự ổn định của khu vực, bất kể truyền thông vẫn truyền bá học thuyết về mối đe dọa Trung Quốc”. Mặt khác, ông này cũng tìm cách xoa dịu tình hình, rằng “Mỹ và các nước lân cận khác, sẽ không bên nào trở thành mục tiêu của các tên lửa này”, “Trung Quốc sẽ không triển khai hoạt động của chúng trừ phi chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo và đá bị xâm phạm”, nhấn mạnh “Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ lợi ích của mình ở Biển Đông”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới