Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnNga bất chấp tình nghĩa khi bán vũ khí cho TQ

Nga bất chấp tình nghĩa khi bán vũ khí cho TQ

Có một thời kỳ dài, những năm 70 và 80 của Thế kỷ trước, Việt Nam – Liên Xô, sau này là Nga, là đối tác chiến lược. Nga từng bị Trung Quốc xâm lấn biên giới, và Trung Quốc không muốn Nga có ảnh hưởng lớn ở Châu Á. Còn Việt Nam cũng bị Trung Quốc tấn công trên toàn tuyến biên giới phía Bắc, Trung Quốc không muốn Việt Nam có ảnh hưởng lớn ở Lào và Campuchia.

Su-35 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Không quân Nga. Ảnh: Arms Expo.

Thực tế đó khiến Nga và Việt Nam trở thành đồng minh chống Trung Quốc. Việt Nam từng giành cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh, khai thác dầu khí ở Biển Đông. Việt Nam mua sắm vũ khí của Nga, có lẽ là bạn hàng về vũ khí lớn nhất.

Trung Quốc trỗi dậy trở thành siêu cường là điều Nga không hề muốn. Nhưng khi Nga bị phương Tây cô lập, bị Mỹ và EU trừng phạt về kinh tế, Nga bắt đầu thay đổi thái độ với Trung Quốc, ve vãn để bán dầu, khí đốt, mở cửa để Trung Quốc đầu tư vào vùng Viễn Đông của Nga.

Dư luận Nga từng lên tiếng phản đối chính quyền khi Trung Quốc tràn vào Nga, kêu gọi chính quyền Putin hãy cảnh giác với Trung Quốc.

Trong thực tế Nga có hai mặt hàng xuất khải chiến lược là tài nguyên (chủ yếu là dầu mỏ) và vũ khí.

Để bán vũ khí, Nga can thiệp và Siry, sử dụng các loại vũ khí hiện đại để chứng minh sức mạnh của vũ khí Nga, nhằm quảng bá để các nước mua vũ khí của Nga.

Việc làm trên của Nga trong bối cảnh kinh tế khó khăn cũng là điều dễ hiểu, có thể thông cảm.

Nhưng việc Nga bất chấp trong việc bán vũ khí hiện đại cho Trung Quốc là điều không thể chấp nhận.

Nga thừa biết việc Trung Quốc tăng cường quân sự, cậy thế nước lớn chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc ngang nhiên vạch đường lưỡi bò trên Biển Đông, gây hấn với Philippines, gây hấn với Nhật Bản thì Nga im hơi lặng tiếng.

Tệ hơn nữa khi Việt Nam đặt mua vũ khí của Nga để đối phó với Trung Quốc, với hi vọng vũ khí Nga hiện đại hơn vũ khí của Trung Quốc. Thì Nga vừa bán vũ khí cho Việt Nam, đồng thời sẵn sàng bán các loại vũ khí tương tự cho Trung Quốc. Su-35 là máy bay hiện đại, trước đây Nga không chấp nhận bán cho Trung Quốc thì vừa qua 4 chiếc Su-35 đã về đến Trung Quốc. Việt Nam mua 4 tàu ngầm thì Nga ngay lập tức cũng bán cho Trung Quốc 6 chiếc tương tự.

Hành động của Nga đã làm cho Việt Nam phải thay đổi cách đặt niềm tin vào bạn bè Nga vì Nga đã bất chấp tất cả.

Mỹ và EU đã đồng ý bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Việt Nam hãy đừng quá phụ thuộc vào vũ khí Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới