Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTriều Tiên nói tiếp tục phóng tên lửa mang vệ tinh, Hàn...

Triều Tiên nói tiếp tục phóng tên lửa mang vệ tinh, Hàn Quốc họp khẩn về an ninh

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một bài viết ngày 15/1 của nhật báo “Rodong Sinmun”, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó tuyên bố Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng tên lửa có khả năng đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Tên lửa đẩy Unha-2 được cho là mang theo vệ tinh viễn thông Kwangmyongsong-2
rời bệ phóng ở Hwadae-gun thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Bài báo nêu rõ cho dù bất cứ ai phản đối, Triều Tiên sẽ không bao giờ chấm dứt chương trình phát triển vũ trụ của mình, đồng thời nhấn mạnh rằng “lập trường chính sách thù địch” của Mỹ chống Triều Tiên chắc chắn sẽ thất bại. Bài viết khẳng định quyết tâm của Triều Tiên trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực thăm dò vũ trụ và việc phóng tên lửa không liên quan đến tên lửa đạn đạo.

Bài viết trên được đăng sau khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố trong thông điệp năm mới rằng nước này đã bước vào giai đoạn cuối cùng của việc chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

 Hàn Quốc tổ chức họp các đại sứ chủ chốt bàn về an ninh

Cùng ngày 15/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp tại thủ đô Seoul vào tuần tới giữa các đại sứ của nước này tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Liên hợp quốc với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và nhiều quan chức cao cấp khác, nhằm thảo luận về các thách thức an ninh lớn mà Hàn Quốc đang phải đối mặt.

Trong số những chủ đề chính sẽ được thảo luận tại cuộc họp có vấn đề Triều Tiên đe dọa phóng thử ICBM, tranh cãi ngoại giao về kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), cũng như rắc rối liên quan đến việc dựng bức tượng “phụ nữ mua vui” trước cổng Lãnh sự quán của Nhật Bản tại thành phố Busan, miền Nam Hàn Quốc. Ngoài ra, những người tham dự cuộc họp cũng sẽ thảo luận phương hướng chính sách của chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sắp nhậm chức. 

Nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết đây là cuộc họp đầu tiên như vậy trong lịch sử của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và hoàn toàn khác với cuộc họp thường niên của những người đứng đầu các phái bộ ngoại giao ở nước ngoài dự kiến diễn ra vào tháng 3.

Liên quan đến việc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, vốn dự kiến vào cuối năm 2017, cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon, người được dự đoán sẽ tranh cử chức Tổng thống Hàn Quốc, nhận định động thái này là hợp lý vì thực tế bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng giống như chiến tranh.

Trả lời báo giới tại lễ tưởng niệm vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi năm 2010, ông Ban nói: “Theo như tôi hiểu, việc triển khai THAAD là một biện pháp phòng vệ, trong bối cảnh Triều Tiên đang phát triển tên lửa hạt nhân và tích lũy công nghệ tên lửa đạn đạo”. Cựu TTK LHQ cho rằng có vấn đề về quan hệ giữa Hàn Quốc với các nước láng giềng và vấn đề đó có thể được giải quyết theo con đường ngoại giao.

RELATED ARTICLES

Tin mới