Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump bất ngờ gửi thư cho Tập Cận Bình

Ông Trump bất ngờ gửi thư cho Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/2 đã gửi bức thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ muốn phối hợp mối quan hệ Mỹ- Trung.

Ông Donald Trump bất ngờ thân thiết, gửi thư tới Chủ tịch Trung Quốc.

Reuters thông tin, ngày 8/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn phối hợp “nhằm phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng” có lợi cho cả hai nước.

Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết, trong thư, ông Trump cũng cảm ơn ông Tập Cận Bình về bức thư chúc mừng ông nhậm chức Tổng thống Mỹ và chúc người dân Trung Quốc năm Đinh Dậu thịnh vượng.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận gì về thông tin này.

Chưa điện đàm

Động thái mới của Tổng thống Mỹ được đánh giá là bất ngờ bởi trước đó ông Trump chưa sắp xếp kế hoạch về cuộc điện đàm nào với Trung Quốc như đã từng làm với các lãnh đạo cường quốc khác như Nga mà ông vốn nói rằng sẽ cải thiện quan hệ xích lại gần hơn với Moscow.

Khi thường xuyên có những tuyên bố mạnh mẽ chống lại Trung Quốc và sự ngang ngược của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp xung quanh lãnh thổ nước này, ông Donald Trump lại gửi một bức thư với đầy đủ ý nghĩa thân tình.

Trước đó, ông Trump phá vỡ thông lệ gửi lời chúc mừng đến Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán.

Việc Tổng thống Donald Trump quyết định bày tỏ sự phối hợp quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đầy bất ngờ sau khi trì hoãn sự liên lạc với chính quyền của ông Tập Cận Bình được đưa ra sau luồng thông tin cho rằng, ông Tập đã tìm cách “đi cửa sau” với bộ máy cố vấn về kinh tế của Tổng thống Trump nhằm thiết kế một kênh liên lạc tin cậy.

Hôm 1/2, vào dịp Tết Nguyên Đán của Trung Quốc, con gái ôngTrump là Ivanka đã tới thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

Donald Trump bat ngo gui thu cho ong Tap Can Binh

Ivanka cùng con gái tới thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

Ivanka – con gái lớn của Donald Trump, và Arabella – cháu ngoại của tân Tổng thống Mỹ thưởng thức âm nhạc truyền thống, chiêm ngưỡng những món đồ thủ công, và chơi những con rối trong chuyến thăm Đại sứ quán.

Ivanka đăng một đoạn video cho thấy Arabella hát một bài hát tiếng Trung. Những động thái này của ái nữ nhà Trump được truyền thông Trung Quốc hết sức ca ngợi.

Chuyến thăm Đại sứ quán Trung Quốc công khai của Ivanka diễn ra sau một loạt cuộc gặp kín giữa Đại sứ Thôi Thiên Khải với Jared Kushner – chồng cô và là một cố vấn của Tổng thống Trump. Một quan chức Nhà Trắng đề nghị giấu tên nói ông Kushner và ông Thôi Thiên Khải đã có những cuộc đối thoại sâu rộng đầy tích cực.

Sau chuyến thăm, truyền thông Trung Quốc cũng có sự thay đổi rõ rệt trong thái độ đối với ông Trump.

Từ chỗ chỉ trích mạnh tân Tổng thống Mỹ, tờ Thời báo Hoàn cầu nhận xét rằng Ivanka giúp cân bằng lại phong cách cứng rắn của người cha, và sự xuất hiện của cô “có thể tiếp sức cho mối quan hệ Trung- Mỹ”.

Các con của ông Trump, đặc biệt là vợ chồng Ivanka-Kushner, được cho là có ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết định của Tổng thống Mỹ. Trump và gia đình ông cũng tỏ ra khá gần gũi với các doanh nghiệp Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới