Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ sắp xây xong kho chứa tên lửa ở Biển Đông

TQ sắp xây xong kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Giới chức Mỹ cho hay Trung Quốc sắp hoàn thành hàng chục công trình trên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông. Những công trình này chủ yếu được dùng để chứa tên lửa đất đối không tầm xa.

Hình ảnh Trung Quốc tiến hành cải tạo trái phép ở bãi Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường
Sa của Việt Nam) bị máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ ghi lại hồi năm 2015. 

Theo Reuters, hành động của Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ sẽ phản ứng như thế nào để ngăn chặn Bắc Kinh tiếp tục bành trướng ở Biển Đông.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối và gọi hành động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông do Trung Quốc tiến hành là phi pháp. 

Theo giới chức Mỹ, việc Trung Quốc cho xây dựng các công trình kiên cố với phần mái có thể đóng mở ở bãi Subi, Vành Khăn và Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), có thể được xem là hành động leo thang quân sự.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã cho xây các đường băng quân sự tại 3 khu vực trên. 

“Những công trình mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông đều có mục đích và chúng được dùng làm nhà chứa tổ hợp tên lửa đất đối không”, Reuters dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ giấu tên. 

Còn theo một quan chức khác, những công trình mà Trung Quốc xây dựng có chiều dài khoảng 20 m và chiều cao là 10 m. 

Giới chức tình báo Mỹ nhận định, các công trình xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông không tạo ra mối đe dọa quân sự lớn cho các lực lượng Mỹ ở khu vực. Tuy nhiên, hành động của Trung Quốc lại là phép thử chính trị đối với phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm “phi quân sự hóa ở Biển Đông” đồng thời hối thúc các nước có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển chiến lược này có những hành động tuân thủ luật pháp quốc tế. 

Trong bản báo cáo hồi tháng 12/2016, chuyên gia Greg Poling tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế ở Washington cho hay, Trung Quốc đã cho lắp đặt vũ khí bao gồm các hệ thống phòng không và chống tên lửa trên 7 hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông. 

Giới chức Mỹ thì nhấn mạnh các công trình mới trông giống như các nhà chứa tên lửa đất đối không. Đây sẽ là lực lượng mở rộng chiếc ô phòng không của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo. Tuy nhiên, thời gian Trung Quốc đưa tên lửa ra các đảo nhân tạo lại chưa được xác định. 

Còn trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hồi tháng trước, Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố Mỹ cần có hành động ngăn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

Tuy nhiên, hôm 10/2, Tổng thống Donald Trump đã có động thái hạ nhiệt căng thẳng khi lần đầu tiên tiến hành điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc điện đàm này, ông Trump còn hứa tôn trọng chính sách lâu đời “một Trung Quốc” vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. 

Hôm 21/2, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết các quốc gia Đông Nam Á coi hành động Trung Quốc triển khai vũ khí ra Biển Đông là “vô cùng đáng quan ngại” đồng thời hối thúc cần có cuộc đối thoại để ngăn chặn căng thẳng leo thang từ “những diễn biến gần đây”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới