Wednesday, May 8, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTrung Quốc bất ngờ nhập siêu lần đầu tiên trong 3 năm,...

Trung Quốc bất ngờ nhập siêu lần đầu tiên trong 3 năm, đồng Nhân dân tệ xuống thấp

Trung Quốc ngày 8/3 bất ngờ công bố nước này bị thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong vòng 3 năm do hoạt động xây dựng bùng nổ thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu và do lo ngại về một chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ.

Kênh CNBC dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết cán cân thương mại của nước này thâm hụt 9,15 tỷ USD trong tháng 2/2017 – ghi nhận tháng nhập siêu đầu tiên kể từ tháng 2/2014. Trong tháng 1, Trung Quốc vẫn xuất siêu 51,35 tỷ USD.

Kết quả này là do xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 2 giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước tính theo giá trị đồng USD, trong khi nhập khẩu tăng vọt 38,1%.

Nếu tính theo đồng Nhân dân tệ, xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tăng 4,2%, trong khi nhập khẩu tăng 44,7% so với cùng kỳ trong tháng 2.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 11,5% trong tháng 2, trong khi nhập khẩu tăng tới 41%.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh phản ánh việc giá hàng hóa nhập khẩu tăng gần đây và nhu cầu nội địa của Trung Quốc vẫn mạnh.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có thể chịu thiệt hại nặng nề bởi các biện pháp bảo hộ thương mại trong năm nay nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện cam kết hồi tranh cử là gán nhãn cho Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và áp mức thuế suất cao đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ.

Một chuyên gia kinh tế ước tính nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu 10% đối với hàng hóa Trung Quốc, xuất khẩu của nước này sang Mỹ sẽ giảm khoảng 25%. Đó là một con số rất lớn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Trong tháng 2, Trung Quốc xuất siêu sang Mỹ giảm xuống còn 10,42 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2014. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 4,2%, trong khi nhập khẩu tăng 38%.

Hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đặt mục tiêu xuất khẩu cho năm 2017, cho thấy họ đang lo ngại về triển vọng toàn cầu và nguy cơ về chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ.

Điều này phần nào được thể hiện ngày 6/3 khi cố vấn thương mại của Tổng thống Trump, ông Peter Navarro, cho biết mức thâm hụt thương mại 65 tỷ USD với Đức – một đối tác thương mại lớn khác của Mỹ, là một trong những vấn đề thương mại gai góc nhất.

Số liệu thương mại mới nhất của Trung Quốc khiến đồng nội tệ của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng.

Đồng Nhân dân tệ giảm 0,3% vào chiều ngày 8/3 xuống mức 9,9130 Nhân dân tệ đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 11/1/2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới