Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngĐề phòng TQ, Philippines xây công trình ở vùng biển phía đông

Đề phòng TQ, Philippines xây công trình ở vùng biển phía đông

Tổng thống Duterte vừa lệnh cho hải quân xây dựng các “công trình” nhằm khẳng định chủ quyền của Manila ở vùng biển phía đông, nơi tàu thăm dò TQ từng hoạt động năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói rằng chỉ thị của Tổng thống Duterte nhằm tăng cường tuần tra hải quân tại khu vực và xây dựng các công trình cho thấy chủ quyền của Philippines. Theo Reuters, ông Lorenzana không nói rõ những công trình như thế nào sẽ được dựng lên.

“Chúng tôi đang lo ngại, họ (Trung Quốc) không có việc gì ở đó cả (vùng biển phía đông Philippines)”, ông nói với phóng viên hôm 12/3. 

Trước đó, ông Lorenzana cho hay các tàu thăm dò Trung Quốc hồi năm 2016 đã xuất hiện gần Benham Rise, lãnh hải của Philippines cách bờ đông đảo chính Luzon khoảng 250 km, cũng như tại khu vực đang tranh chấp là Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/3 nói con tàu chỉ thực hiện “quyền tự do hàng hải thông thường và quyền đi lại vô hại”, không có gì hơn.

Mặc dù chấp nhận lời giải thích của  Bắc Kinh, ông Lorenzana nói rõ tàu của Trung Quốc không chỉ “đi qua” khu vực mà còn dừng lại rất nhiều lần, trong những khoảng thời gian kéo dài.

“Điều đáng ngại là họ đang có vài tàu cắm tại đây, đôi khi ở lì trong khu vực cả tháng trời như thể chẳng làm gì cả. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng họ đang khảo sát thềm biển”, bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói trước báo giới hồi tuần trước.

Vào năm 2012, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa của LHQ đã chấp thuận tuyên bố lãnh hải không tranh cãi của Philippines về Benham Rise.

Sự kiện mới có nguy cơ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh trong lúc quan hệ song phương nồng ấm lên hiếm thấy dưới thời của Tổng thống Duterte.

Trong khi ông Duterte bày tỏ thái độ lạc quan về mối quan hệ với Trung Quốc, Ngoại trưởng Lorenzana tỏ ra thận trọng hơn. Ông lưu ý việc bồi đắp các hòn đảo nhân tạo ở khu vực độc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines vẫn không hề giảm xuống.

RELATED ARTICLES

Tin mới