Wednesday, May 1, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiGặp Ngoại trưởng Mỹ, ông Vương Nghị bác bỏ cáo buộc của...

Gặp Ngoại trưởng Mỹ, ông Vương Nghị bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Rex Tillerson, Ngoại trưởng Trung Quốc thẳng thừng cáo buộc mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump chống lại Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson

Trước đó, ông Trump nói rằng Trung Quốc “làm rất ít” để kiềm chế CHDCND Triều Tiên, cũng như lãnh đạo nước này Kim Jong-un trong tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Tillerson tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị đã thẳng thắn bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng Bắc Kinh đã thực hiện nhiều “trách nhiệm, cống hiến rất nhiều nỗ lực trong những năm qua” để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

“Ai cũng nhìn thấy những nỗ lực to lớn và quan trọng mà Trung Quốc đã làm”, ông Vương nói trong cuộc họp báo. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nói thêm rằng tất cả các bên “gồm cả những người bạn của chúng tôi tại Mỹ” nên giải quyết vấn đề này một cách “lạnh lùng”.

Dù thẳng thắn bác bỏ cáo buộc của ông Trump, Ngoại trưởng Trung Quốc lại không nêu đích danh Tổng thống Mỹ trong tuyên bố của mình.

Ông Trump là người thường xuyên có phát ngôn chỉ trích chống lại Bắc Kinh quanh những vấn đề như thương mại, tranh chấp Biển Đông, Đài Loan…

Trước cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Tillerson với ông Vương Nghị vài giờ, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter cá nhân của mình: “CHDCND Triều Tiên đang cư xử rất tệ. Họ đã “chơi khăm” Mỹ trong nhiều năm qua. Trung Quốc thì lại làm rất ít để giúp chúng ta”.

Ông Tillerson hiện đang có chuyến công du 2 ngày tới Trung Quốc, mục tiêu của chuyến đi là để sắp xếp một cuộc Hội nghị Thượng đỉnh giữa lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Trump. Cuộc gặp tại Mỹ này được cho là một động thái nhằm giảm căng thẳng giữa hai nước trong những tháng qua, kể từ khi ông Trump thắng cử.

Theo The Guardian, dự kiến cuộc gặp “không chính thức” này sẽ được diễn ra tại lâu đài a-Mar-Lago của ông Trump vào ngày 6-7.4.

“Mối quan hệ giữa Mỹ-Trung Quốc cần được làm rõ hơn, điều chỉ có thể thực hiện khi hai nhà lãnh đạo của chúng ta gặp mặt đối mặt với nhau”, ông Tillerson cho biết với một tờ báo Trung Quốc.

Việc ông Trump thắng cử làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc căng thẳng ngoại giao hoặc thậm chí là một cuộc xung đột quân sự giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới