Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhởi nghiệp: Tìm đầu ra ở nước ngoài dễ hơn thị trường...

Khởi nghiệp: Tìm đầu ra ở nước ngoài dễ hơn thị trường nội địa?

“Nông nghiệp thời đại mới là bán những gì thị trường cần chứ không bán những gì mà chúng ta có”. Ông Nguyễn Hải An – Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao nêu ý kiến tại buổi hội thảo ngày 23/3.

Áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp – phần mềm quản lí sản xuất nông nghiệp của Mimosatek.

Ngày 23/3 tại TP.HCM đã tổ chức “Diễn đàn khởi nghiệp – nông nghiệp góc nhìn thời đại mới”. Sự kiện này nhằm mục đích tạo động lực cho lao động trẻ năng động yêu thích ngành nông nghiệp, có khả năng ứng dụng các công nghệ cao, để nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy tham dự diễn đàn có 393 thanh niên TP.HCM cùng 65 thanh niên các tỉnh thành trong cả nước.

Trao đổi tại đây, ông Trần Tấn Quý – PGĐ Sở NN&PTNT TP.HCM nhấn mạnh: “Để đạt được năng suất cao trong thời đại hiện nay, bắt buộc chúng ta phải ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp”.

Chính vì thế nhà nước đã có nhiều quan tâm hỗ trợ cho ngành này, tập trung vào các doanh nghiệp và thanh niên khởi nghiệp.

Cũng theo ông Quý, với xu hướng nông nghiệp sạch hiện nay nhiều nhà đầu tư ở các lĩnh vực khác đã bắt tay người nông dân sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, và đa số các mô hình này đang tập trung tại các huyện vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh…

Ngoài ra, ông Phó giám đốc sở cũng cho rằng với 10 triệu dân, TP.HCM là thị trường rất rộng lớn của ngành nông nghiệp. Trên thực tế hiện lượng thực phẩm, rau củ quả sản xuất tại đây mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu người dân.

Bên cạnh thị trường rộng lớn, TP.HCM còn là nơi có nhiều trung tâm nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu giống cây, phân bón cho thành phố và các địa phương khác trong cả nước. Đây chính là cơ hội cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Trong khi đó ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit chia sẻ, hiện nông nghiệp thế giới đang phát triển theo xu hướng sản xuất thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Tuy nhiên những loại thực phẩm này trên thị trường hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.

Dựa trên sự ưa chuộng các sản phẩm không hóa học, ông Viên cũng gợi ý cho các bạn trẻ khởi nghiệp nên tìm thị trường, đầu ra cho các sản phẩm tại nước ngoài. 

“Nếu các bạn lấy được niềm tin từ các quốc gia khác thì sau khi đưa sản phẩm trở lại thị trường Việt các bạn rất dễ có chỗ đứng” – ông nói.

Đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, bà Lê Hồng Minh – Thành viên hội đồng quản trị Quỹ khởi nghiệp Việt Nam cho biết nguồn vốn của SVF chính là từ các doanh nghiệp đã khởi nghiệp thành công.

Do đó đối tượng SVF hỗ trợ sẽ là các thanh niên trẻ có ý tưởng khởi nghiệp với kế hoạch cụ thể, hay các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác muốn bắt tay vào nông nghiệp, các mô hình mới đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đặc biệt theo bà Minh, hiện SVF rất chú trọng các mô hình sản xuất giống công nghệ cao, phân bón chế phẩm sinh học, cây dược liệu và quy trình bảo quản sau thu hoạch, hay sản xuất nấm công nghệ cao, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ có cơ hội cao hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới