Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 28/03

Bản tin Biển Đông ngày 28/03

Bản tin Biển Đông ngày 28/03/2017.

Philippines tiếp nhận hai máy bay huấn luyện từ Nhật Bản

Trang ABS-CBN cho biết ngày 27/3, tại căn cứ hải quân Heraclo Alano, Sangley Point, Cavite, Hải quân Philippines đã tiếp nhận hai trong số năm TC-90 máy bay huấn luyện mà trước đó Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí cho thuê để Manila sử dụng cho các cuộc tuần tra an ninh trên biển. Tham dự buổi lễ tiếp nhận có Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Nhật Bản Kenji Wakamiya. Các máy bay TC90 của Nhật Bản được chuyển cho Philippines nhằm nâng cao năng lực của Hải quân Philippines trong các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai (HADR), một số hoạt động vận tải và nhận thức các vấn đề hàng hải. Hải quân Philippines sẽ thuê tạm thời trong khi chờ đợi một khuôn khổ pháp lý cho phép Nhật Bản cung cấp miễn phí các trang thiết bị quốc phòng cho nước ngoài. Dự kiến, ba chiếc TC90 còn lại sẽ được chuyển cho Philippines vào cuối tháng 3/2018

Philippines, Trung Quốc sắp tiến hành trao đổi về cơ chế song phương trong vấn đề Biển Đông vào tháng 5 tới

Trang GMA News đưa tin, ngày 27/3, liên quan đến phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa về việc “Trung Quốc rất mong đợi cuộc thảo luận về cơ chế song phương trong vấn đề Biển Đông”, Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho hay Philippines và Trung Quốc dự kiến cuộc thảo luận sẽ diễn ra vào tháng 5 tới và “thông qua cơ chế song phương này, hai bên sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác trên biển và sự tin cậy lẫn nhau, đồng thời ngăn ngừa mọi hiểu lầm”.

Trung tâm Nghiên cứu Mỹ cảnh báo: Bắc Kinh có khả năng sẽ triển khai các hệ thống quân sự trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông bất kỳ lúc nào

Ngày 28/3, hãng ABC cho biết, theo những hình ảnh vệ tinh được đăng tải trên trang Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược, Bắc Kinh gần như đã hoàn tất các căn cứ không quân trên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông, nhờ đó hoàn toàn có thể triển khai các máy bay chiến đấu và các vũ khí quân sự khác bất cứ lúc nào. Người Phát ngôn Lầu Năm góc, Tư lệnh Gary Ross khẳng định “việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên Biển Đông phần nào đang cho thấy rằng họ vẫn ngoan cố có những hành động đơn phương làm leo thang căng thẳng ở khu vực”.

AMTI cho biết, ba căn cứ không quân của Trung Quốc ở Trường Sa và đảo Phú Lâm, Hoàng Sa sẽ tạo điều kiện cho máy bay quân sự của nước này hoạt động trong phạm vi gần như toàn bộ khu vực. Thêm vào đó, các hệ thống do thám hiện đại và radar cảnh báo sớm trên các đảo nhân tạo và một số cơ sở khác sẽ thiết lập phạm vi bao phủ sóng radar tương tự.

RELATED ARTICLES

Tin mới