Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiASEAN,TQ đạt bước tiến về đàm phán COC

ASEAN,TQ đạt bước tiến về đàm phán COC

Quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo ngày 4.4 khẳng định các nước ASEAN và Trung Quốc vừa  tiến triển trong các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần hoạt động ở Biển Đông.

“Chúng ta đã có bước tiến tốt về việc cho ra khung bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc”, ông Manalo phát biểu tại một diễn đàn ở Manila, nhấn mạnh rằng ASEAN và Trung Quốc đã đi được hơn nửa đường trong việc xác định nội dung COC, theo Reuters.

“Hãy nhớ rằng chúng ta bắt đầu từ con số không, nhưng hiện đã có một số nội dung được đồng ý và chúng ta chắc chắn sẽ có một khung để dựa vào đó tiến hành cuộc đàm phán nghiêm túc về bộ quy tắc ứng xử”, Quyền ngoại trưởng Manalo tuyên bố.

Ông Manalo cho biết thêm Manila sẽ tổ chức đàm phán với Bắc Kinh vào tháng tới để giải quyết những vấn đề liên quan đến Biển Đông, trong đó có tình trạng Trung Quốc quân sự hóa nhiều đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cũng trong ngày 4.4, ông Manalo cho biết ngoại trưởng các nước ASEAN hy vọng sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. Báo The Philippine Star dẫn lời ông Manalo nói thêm rằng Philippines đang hướng tới nâng cao hợp tác với Mỹ ở tầm song phương, cũng như cấp độ khu vực, đặc biệt trong ASEAN.

RELATED ARTICLES

Tin mới