Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐiều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ đánh chặn tên lửa Triều...

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nhưng thất bại?

Mỹ sẽ không dùng THAAD, mà có thể là hệ thống phòng thủ của khu trục hạm nếu quyết định bắn hạ tên lửa Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, Lầu Năm Góc đang tìm kiếm các phương án để gây sức ép, buộc Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân. Theo nguồn tin của Guardian, quân đội Mỹ đang xem xét tới khả năng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên trong các vụ thử tiếp theo để thể hiện uy lực với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã báo cáo với Quốc hội về phương án trên, nhưng quân đội Mỹ vẫn chưa quyết định đánh chặn tên lửa thử nghiệm của Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia và cựu quan chức Mỹ cho rằng bắn hạ tên lửa Triều Tiên trong quá trình thử nghiệm sẽ có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang tới mức Washington không kiểm soát nổi và gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Tôi thấy hành động như vậy có thể coi là dễ khiến tình hình leo thang, nhưng tôi không thể đoán được Kim Jong-un sẽ diễn giải tình huống ấy như thế nào”, Abraham Denmark, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết.

“Nhưng tôi e là ông ta sẽ cảm thấy mình cần phải phản ứng một cách dữ dội bởi ông ta không muốn mình trông yếu thế”. 

Ngoài ra, còn một yếu tố khiến khả năng bắn hạ cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Đó là trường hợp hệ thống phòng thủ thất bại trong nỗ lực đánh chặn tên lửa của Triều Tiên. Nếu chuyện này xảy ra thì đây sẽ là một tình huống đáng ngại cho Mỹ và khiến đồng minh của nước này phải lo lắng.

Ông Patrick Cronin, chuyên gia của Trung tâm An ninh Mỹ đồng ý rằng thất bại trong việc bắn hạ sẽ trao cho Triều Tiên “lợi thế tâm lý”.

Nguồn tin của Guardian cho biết, quân đội Mỹ không định sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD hiện đang được triển khai ở Hàn Quốc. Thay vào đó, họ đang cân nhắc tới khả năng bắn hạ tên lửa bằng hệ thống phòng thủ Aegis trên khu trục hạm của hải quân Mỹ hoặc thuyết phục Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ của họ.

Hiện nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson, với sự góp mặt của các khu trục hạm có trang bị Aegis, đang tiến tới bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới