Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNam Hàn khiếu nại về TQ lên WTO

Nam Hàn khiếu nại về TQ lên WTO

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan cho hay cuối tuần qua, chính phủ nước ông đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các biện pháp đơn phương của Bắc Kinh trả đũa Seoul vì tên lửa Thaad.

Hôm thứ Hai 20/03, ông Joo Hyuang-hwan thông báo cho Quốc hội Hàn Quốc về quyết định đưa ra thứ Sáu tuần qua nêu tên Trung Quốc và khả năng nước này “vi phạm quy định của WTO”.

Một số công ty Hàn bị Trung Quốc trừng phạt vì Seoul nhận về hệ thống phòng thủ tên lửa do Hoa Kỳ sản xuất, Thaad, mà Seoul và Washington nói là để phòng thủ trước Bắc Hàn.

Trung Quốc đã cấm các tour du lịch tổ chức trọn gói từ nước họ sang Hàn Quốc.

Khi siêu thị bị đóng cửa vì tên lửa

Các tiệm của tập đoàn siêu thị Lotte của Hàn Quốc cũng bị đóng cửa ở một loạt đô thị Trung Quốc “vì vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”.

Lotte bị cho là phải chịu sự trừng phạt từ Bắc Kinh vì cho dùng một sân golf họ sở hữu tại Nam Hàn làm địa điểm đặt giàn tên lửa Thaad.

Tuy thế, tập đoàn này, vốn đã đầu tư 10 nghìn tỷ won từ 1994 vào Trung Quốc, nói họ không có ý định rút khỏi thị trường này.

Image caption Đồ họa về hệ thống phòng thủ Thaad

Trong tháng 1/2017, đã có dấu hiệu xấu trong quan hệ Trung – Hàn liên quan đến Thaad.

Tin tức cho hay 13 loại mỹ phẩm xuất sang thị trường Trung Quốc đột nhiên bị ngăn lại vì lý do thiếu các giấy tờ cần thiết.

Một tour công diễn của ca sỹ Hàn, Jo Su-mi đến ba thành phố Trung Quốc, dự kiến bắt đầu ngày 19/02, đột ngột bị hủy mà không có báo trước, theo trang Chosun ở Hàn Quốc.

Trung Quốc phê phán kế hoạch triển khai tên lửa Thaad của Hoa Kỳ ở Hàn Quốc, cho rằng nó chỉ làm mất cân bằng tình trạng an ninh hiện hữu ở Đông Bắc Á.

Cho tới giờ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận về vụ Hàn Quốc khiếu nại lên WTO.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói: “Chúng tôi ủng hộ quan hệ thương mại và các trao đổi khác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, bà Hoa nhắc rằng: “Điều này cần tương ứng với dư luận chung”.

Tuần qua, khi đón người tương nhiệm Hoa Kỳ, Rex Tillerson sang thăm Bắc Kinh sau khi đã đến Tokyo và Seoul, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thúc giục Hoa Kỳ giữ “bình tĩnh” trong các căng thẳng về Bắc Hàn.

Trước đó, ông Tillerson nói “sự kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng đã chấm dứt và Hoa Kỳ xem xét cả phương án quân sự nhắm vào Bắc Hàn nếu nước này còn tiếp tục đẩy căng thẳng lên cao hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới