Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ không muốn hỗn loạn xảy ra ngay cửa nhà mình

TQ không muốn hỗn loạn xảy ra ngay cửa nhà mình

Các quan chức Trung Quốc hôm 19.4 cho CBS News biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Mar-a-Lago, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã bàn về mối đe dọa Triều Tiên.

Trung Quốc thừa nhận, giới chức Bình Nhưỡng có lúc nghe lời Bắc Kinh, có lúc không. Tuy nhiên, thông điệp của ông Tập Cận Bình gửi đến ông Trump trong cuộc gặp là: Ngoại giao là giải pháp duy nhất khả thi để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo quan điểm của các quan chức Trung Quốc, can thiệp quân sự với Bình Nhưỡng không phải là lựa chọn, vì nó sẽ đẩy toàn bộ khu vực Đông Nam Á và tình trạng hỗn loạn, và “chúng tôi không muốn sự hỗn loạn hay chiến tranh xảy ra ở ngay thềm cửa Trung Quốc”.

Thông điệp của ông Tập Cận Bình được các quan chức Trung Quốc thuật lại với kênh CBS News, nói rằng, hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ đã dành thời gian thảo luận riêng về vấn đề này mà không có người ghi chép.

Bắc Kinh một lần nữa cho biết, hết sức lo ngại về chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng, sau khi BBC phỏng vấn Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên. Nhà ngoại giao này tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử tên lửa và sẽ có cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nếu họ nghĩ Mỹ sắp tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết, Trung Quốc phản đối những lời nói và hành động làm căng thẳng thêm tình hình. “Tôi đã xem những tin tức gần đây. Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc với những diễn biến gần đây về việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Trung Quốc có cam kết không lay chuyển nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên, gìn giữ hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên, và tiếp tục giải quyết xung đột qua đối thoại và đàm phán” – BBC dẫn lời ông Lục Khảng nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới