Wednesday, May 1, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 26/04

Bản tin Biển Đông ngày 26/04

Bản tin Biển Đông ngày 26/04/2017.

Lực lượng vũ trang Philippines khẳng định Philippines sẽ có phản đối nếu Hải quân Trung Quốc thực sự biến ngư dân nước này thành đích nhắm

Hãng ABS-CBN đưa tin, ngày 25/4, trong một buổi họp báo tại Malacanang, về thông tin ngư dân Philippines bị Hải quân Trung Quốc tấn công ở khu vực bãi Sinh Tồn trên Biển Đông tháng trước, Người Phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines (AFP), Chuẩn tướng Restituto Padilla cho biết Philippines có thể sẽ đưa ra phản đối ngoại giao đối với phía Trung Quốc nếu các cơ quan chức năng xác nhận rằng Hải quân Trung Quốc, chứ không phải Cảnh sát Biển Trung Quốc, thực sự phải nhận trách nhiệm về việc nã súng vào các ngư dân Philippines. Ông Padilla khẳng định Bộ Ngoại giao Philippines đang tiếp tục điều tra thông tin trên. ABS-CBN nhận định, nếu được xác nhận, vụ tấn công này của Hải quân Trung Quốc có thể sẽ làm xáo trộn mối quan hệ đang được cải thiện giữa Manila và Bắc Kinh trong nhiệm kỳ của Tổng thống Rodrigo Duterte. Bên cạnh đó, ông Padilla cũng lên tiếng bảo vệ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenza và các quan chức quân đội cấp cao tới Đảo Thị Tứ tuần trước là “hành động hợp pháp”.

Cựu Ngoại trưởng Philippines: Philippines cần đóng vai trò dẫn dắt trong khối ASEAN để phản đối các hành động bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Hãng GMA News đưa tin, ngày 25/4, tại một diễn đàn được tổ chức trước khi bắt đầu một loạt các cuộc họp chính thức của ASEAN trong thời gian tới, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã kêu gọi chính quyền cần đóng vai trò dẫn dắt trong ASEAN để tập hợp thành một khối đoàn kết thống nhất phản đối “những nỗ lực phi pháp nhằm mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc” đối với toàn bộ khu vực Biển Đông. Ông Del Rosario cho hay, ASEAN, dưới sự dẫn dắt của nước Chủ tịch 2017 Philippines đã tổ chức hơn 140 cuộc họp tại nước này, cần có một lập trường kiên quyết và mạnh mẽ hơn về vấn đề này do quy mô xây dựng quân sự tại bảy đảo nhân tạo mà nước này đã xây dựng trái phép ở Biển Đông. Ông nhấn mạnh “trong khi các quốc gia đều hướng đến một trật tự khu vực hòa bình, dựa trên luật lệ ở Đông Nam Á thì chủ nghĩa đơn phương của Bắc Kinh đã thách thức tầm nhìn chung này một cách nghiêm trọng”, đồng thời cho rằng “ASEAN cần đoàn kết để ngăn chặn thách thức này”, khẳng định “thúc đẩy thượng tôn pháp luật cũng như chủ nghĩa đa phương ủng hộ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế sẽ là thành tố cơ bản trong cách giải quyết vấn đề của ASEAN”.

Bên cạnh đó, ông Del Rosario cho rằng việc ASEAN kỷ niệm dấu mốc quan trọng đánh đấu 50 năm thành lập khối trong năm Chủ tịch của Philippines là “cơ hội tốt” để Philippines nâng cao vị thế của mình ở khu vực và thế giới. Trong quá trình xây dựng chương trình nghị sự của các Hội nghị Thượng đỉnh, Philippines cần đưa các cuộc thảo luận về các tranh chấp biển và “tận dụng” nội dung Phán quyết Trọng tài vụ kiện Biển Đông đã bác bỏ toàn bộ yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông.  

Cựu Ngoại trưởng Philippines: đừng chờ đến “thời điểm thích hợp hơn” mới khẳng định Phán quyết Trọng tài ngày 12/7/2016

Tờ The Philippine Star đưa tin, ngày 25/4, tại một diễn đàn do Trung tâm Nghiên cứu Stratbase ADR tổ chức, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định Philippines không thể chờ đến “một thời điểm thích hợp nào đó” để khẳng định Phán quyết Trọng tài vụ kiện Biển Đông ngày 12/7/2016 đã bác bỏ hoàn toàn yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông nói rõ “bên cạnh việc bồi đắp đảo và quân sự hóa, nếu ngư dân Philippines không thể đi vào khu vực Scarborough, không thể phát triển các nguồn năng lượng, hay các tài nguyên biển bị hủy hoại đến mức không thể phục hồi, và thậm chí Bộ trưởng Quốc phòng của Philippines còn bị cản trở khi bay trên Biển Đông, Philippines cần khẳng định rõ ràng và hợp tác cùng các nước láng giềng và đối tác để cùng lên tiếng phản đối”. Ông nhấn mạnh “Philippines không thể chờ đến “thời điểm thích hợp hơn” mà phải “tự tạo ra thời điểm ấy” nếu không cơ hội sẽ vĩnh viễn mất đi”. Thêm vào đó, ông kêu gọi “Philippines không được phép chấp nhận cái gọi là “sự đã rồi” do hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên Biển Đông”. Ngoài ra, tại diễn đàn, ông Del Rosario cũng lạc quan cho rằng quan hệ hợp tác với các nước láng giềng đang trên tiến triển tốt đẹp “vượt ngoài quan hệ hữu nghị” và khẳng định vào năm đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN này, Philippines đã có cơ hội đảm bảo xây dựng thành công một trật tự dựa trên luật lệ. Ông hy vọng rằng các nước ASEAN sẽ nhìn nhận Phán quyết là “một cơ hội” của toàn khu vực bởi “Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ, các nước ASEAN, Nhật Bản, Úc và nhiều quốc gia khác đã cùng nhấn mạnh sự cần thiết của việc sử dụng biện pháp hòa bình và tuân thủ thượng tôn pháp luật”.

Tuyên bố chung ASEAN sẽ không “làm căng” với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

Ngày 26/4, hãng Reuters cho biết, theo nội dung một dự thảo Tuyên bố Chủ tịch, các nước ASEAN sẽ có lập trường “mềm mỏng” hơn bình thường về tranh chấp Biển Đông tại cuộc họp Thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra vào ngày 29/4 tới tại Manila, Philippines, trong đó sẽ không đề cập đến hành động quân sự hóa hay bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông, dù vẫn sẽ có một số nước ASEAN bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về “các hoạt động leo thang” ở các vùng biển tranh chấp. Mặc dù vậy, một quan chức ngoại giao trong Ban Thư ký ASEAN cho hay các quốc gia ASEAN vẫn đang triển khai nội dung dự thảo Tuyên bố và khẳng định “dự thảo vẫn có thể được thay đổi” trước khi được đưa ra tại cuộc họp.

Cựu Ngoại trưởng Philippines: ASEAN cần thúc đẩy Thượng tôn pháp luật ở Biển Đông

Ngày 26/4, CNN Philippines đưa tin, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã hối thúc Chính phủ Philippines tận dụng vai trò Chủ tịch ASEAN để nâng cao lợi ích của khối ở Biển Đông. Ông cũng cho biết thời điểm hiện nay là thích hợp để đưa ra thảo luận Phán quyết vụ kiện Trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc ngày 12/7/2016 đã bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc áp đặt một cách phi lý trên Biển Đông

Indonesia phản đối mọi hành động triển khai quân sự tại Biển Đông

Ngày 26/4, hãng Sputnik News đưa tin, ngày 25/4, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS), Bộ trưởng các vấn đề biển Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan đã lên tiếng phản đối mọi hành động triển khai quân sự ở Biển Đông đồng thời tuyên bố rõ ràng rằng Indonesia không công nhận yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông Pandjaitan khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh để giải quyết các vấn đề đánh cá bất hợp pháp trên tinh thần hữu nghị.

RELATED ARTICLES

Tin mới