Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựBất chấp Mỹ “làm căng”, Triều Tiên thề không bao giờ ngừng...

Bất chấp Mỹ “làm căng”, Triều Tiên thề không bao giờ ngừng thử hạt nhân

Một quan chức chính phủ Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố rằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân ở Triều Tiên sẽ “không bao giờ ngừng lại” chừng nào Mỹ tiếp tục có “động thái gây hấn”.

 

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm có với CNN, ông Sok Chol-won không tiết lộ thời điểm Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 song ông khẳng định hoạt động này sẽ không phụ thuộc vào những sự kiện bên ngoài.

Triều Tiên vừa tiến hành một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn ngày 26/4.

“Cuộc thử nghiệm hạt nhân là một phần rất quan trọng trong nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh của vũ khí hạt nhân”, ông Sok nói. “Chừng nào Mỹ tiếp tục có những động thái gây hấn, chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và tên lửa”.

Ông Sok hiện là giám đốc của Viện Nghiên cứu Nhân quyền tại Học viện Khoa học Xã hội Triều Tiên, song ông được chính phủ cho phép trả lời trước CNN.

Phát biểu của ông được đưa ra trong lúc Mỹ đang cố gắng gây sức ép ngoại giao và áp dụng cấm vận kinh tế để đối phó với Triều Tiên và kêu gọi các bên tham gia đàm phán trở lại. Trước đó vào đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát ngôn mạnh bạo đối với Triều Tiên.

Một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa có thể sẽ khiến tình hình bán đảo Triều Tiên đã căng thẳng lại càng khó lường hơn khi chính quyền Trump đã triển khai nhiều khí tài quân sự đến khu vực này.

Hiện tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu hộ tống đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên, trong khi tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã cập cảng Hàn Quốc vào ngày 25/4 vừa qua. Đó là chưa kể hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ vừa thiết lập và sẽ được đi vào hoạt động trong vài ngày tới.

 

Ông Sok cho biết cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn vào ngày 25/4, đúng vào lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên là một lời cảnh báo gửi tới Tổng thống Mỹ. “Cuộc tập trận này là câu trả lời trực tiếp đối với những hành vi gây hấn của Mỹ”, ông nói.

Nhiều chuyên gia tin rằng mặc cho những sự kiện xảy ra gần đây, khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa Triều Tiên và Mỹ là rất thấp. “Động cơ đằng sau những động thái mạnh bạo của Washington đó là khiến Trung Quốc lo sợ để họ có thể thực hiện triệt để các lệnh cấm vận nhằm vào Triều Tiên”, chuyên gia người Mỹ Euan Graham cho biết.

Ông Trump đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, làm nhiều hơn nữa để buộc Triều Tiên ngừng các cuộc thử nghiệm vũ khí của mình.

Vào ngày 26/4, một cuộc họp có sự tham gia của các Thượng nghị sĩ Mỹ tại Nhà Trắng về vấn đề Triều Tiên đã được tổ chức. Một số nghị sĩ cho biết họ không cảm thấy ấn tượng với việc không có thông tin nào mới được cung cấp mặc dù tình hình bán đảo Triều Tiên rất căng thẳng. “Chúng tôi không biết nhiều hơn những gì người dân được đọc trên báo”, Thượng nghị sĩ bang Oregon Jeff Merkley cho biết.

Sau đó, một tuyên bố chung đã được đưa ra, với nội dung rằng Mỹ sẽ tập trung vào việc đảm bảo quá trình giải giáp vũ khí ở bán đảo Triều Tiên được diễn ra trong hòa bình.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục để ngỏ tiến hành đàm phán để đạt được mục đích nào. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẵn sàng để bảo vệ mình và các nước đồng minh”, tuyên bố chung do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats soạn thảo cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới