Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ lại đang giở trò gì với thịt heo Việt Nam?

TQ lại đang giở trò gì với thịt heo Việt Nam?

Thương lái Trung Quốc đã mua heo trở lại nhưng không ổn định mà ngày mua, ngày không.

Thương lái TQ thu mua heo cỡ lớn tác hại nhiều hơn lợi đối với người nuôi heo Việt Nam.

Mới đây, thông tin một số doanh nghiệp Trung Quốc (TQ) có ý muốn “giải cứu” heo Việt Nam, dự kiến thu mua 2.000 con mỗi ngày với giá 30.000 đồng/kg nhưng với điều kiện heo đã được giết mổ cắt mảnh, cấp đông xuất sang thị trường này.

Đại diện một công ty chăn nuôi tại TP HCM cho biết thông tin này doanh nghiệp có nghe nói từ một công ty ở phía Bắc nhưng nếu giá thu mua 30.000 đồng/kg cho heo mảnh (heo đã giết mổ, cắt thành mảnh lớn) thì quá thấp.

Lý do giá heo mảnh thị trường trong nước đang bán tại các chợ đầu mối cũng đã 35.000-45.000 đồng/kg, thậm chí có công ty chăn nuôi đang bán mức 50.000 đồng/kg.

“Chưa kể điều kiện mà đơn vị nhập khẩu TQ đưa ra là cấp đông rồi vận chuyển xuất sang nước này thì chi phí là quá lớn, doanh nghiệp làm không những không có lợi nhuận mà còn lỗ nặng” – đại diện công ty này phân tích.

Thực tế hiện nay các trang trại heo tại Đồng Nai cho biết thương lái TQ đã mua heo trở lại nhưng không ổn định mà ngày mua, ngày không.

Ông Trần Đức Vinh Quang, chủ trại heo ở xã Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai, cho biết có ngày thương lái thu mua 3-4 xe heo chở bán sang TQ. Mỗi xe chở khoảng 250 con, tính ra những ngày thương lái TQ thu mua heo địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng 1.000 con/ngày.

Tuy nhiên, ngày mua, ngày lại không, chủ yếu mua heo cỡ lớn từ 130 kg/con, con heo nhiều mỡ không bán được trong nước với giá rẻ 15.000 đồng/kg heo hơi.

Theo ông Quang, thương lái TQ thu mua sẽ tác động tăng đầu ra cho đàn heo trong nước. Thế nhưng mặt hại nhiều hơn mặt lợi vì TQ chỉ chăm chăm mua heo cỡ lớn, lượng tồn heo cỡ lớn đã giảm, nếu TQ tiếp tục thu mua sẽ “vô tình” khuyến khích các trang trại nuôi tiếp loại heo trọng lượng lớn này.

TQ ngưng mua thì lượng tồn heo cỡ lớn lại tăng thêm.

“Hệ lụy kéo theo là TQ mua loại heo cỡ lớn với giá 15.000 đồng/kg, trong khi giá heo hơi loại đúng chuẩn xuất chuồng 90-115 kg/con đang ở mức 24.000-25.000 đồng/kg sẽ khiến mặt bằng giá heo hơi bị tác động, kéo giá heo hơi xuống.

Việc xuất khẩu heo sang TQ cần cơ quan quản lý hai nước đàm phán, có thể chuyển sang chính ngạch, đảm bảo tính ổn định bền vững thì may ra mới mở được đầu ra cho heo trong nước hiệu quả nhất” – ông Quang chia sẻ.

Theo các trang trại, mấy ngày này, giá heo hơi đã giữ được mức giá từ 24.000 đồng/kg trở lên, không bị tụt xuống thấp như những tuần trước. Có thể do tác động tích cực từ các đơn vị bán lẻ đã giảm giá bán thịt heo xuống, thông tin Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thu mua heo hơi giá 30.000 đồng/kg, mở điểm bán lẻ thịt heo giá bình ổn…

RELATED ARTICLES

Tin mới