Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ hành động chứng tỏ tham vọng với Syria

TQ hành động chứng tỏ tham vọng với Syria

Một đất nước vừa trải qua cuộc chiến đẫm máu, cơ sở hạ tầng bị tàn phá, hàng hóa khan hiếm chính là mảnh đất màu mỡ mà Bắc Kinh hướng tới.

Lính đặc nhiệm Trung Quốc

Ngày 28/11, giới truyền thông Trung Đông cho biết, Trung Quốc đang có kế hoạch triển khai quân tới Syria để hỗ trợ các lực lượng của Tổng thống Bashar Al-Assad.

Theo các nguồn tin, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quan ngại về sự hiện diện của các chiến binh Hồi giáo tại khu vực Đông Turkestan, những tay súng được xác định đang hỗ trợ các nhóm đối lập tại Syria.

Nguồn tin trên cho biết thêm, Bộ Quốc phòng Trung Quốc có ý định triển khai 2 đơn vị được biết đến là “Những con Hổ Siberia” và “Hổ Đêm” thuộc Các Lực lượng tác chiến đặc biệt đến trợ giúp lực lượng chính phủ Syria.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc được cử đến Syria. Năm 2015, chính quyền Syria đã cho phép khoảng 5.000 binh sĩ quân đội Trung Quốc vào lãnh thổ nước này như các lực lượng đồng minh và đồn trú tại khu vực Tây Latakia.

Ngoài binh sĩ, các thiết bị hải quân và không quân, các cố vấn quân sự Trung Quốc cũng được cử tới Syria.

Tại một cuộc họp hồi tuần trước với Cố vấn Tổng thống Syria Bouthaina Shaaban, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền Syria nhằm ngăn chặn các chiến binh từ Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Chính quyền Syria cũng từng thông báo rằng khoảng 5.000 tay súng người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm sắc tộc Hồi giáo mà Trung Quốc cáo buộc là khủng bố, đã đến Syria thông qua khu vực Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới quan sát cho rằng, việc Trung Quốc triển khai quân sang Syria giúp chính quyền Assad chỉ là phần nổi. Mục đích chính của Bắc Kinh nhằm triển khai cho kế hoạch sắp tới của mình tại Syria.

Mới đây, ông Imad Moustapha, Đại sứ Syria tại Trung Quốc cho biết, doanh nghiệp Trung Quốc đã thể hiện ”mối quan tâm lớn” trong tìm kiếm cơ hội làm ăn ở Syria.

Hàng ngày, ông Moustapha đều tiếp nhận các đoàn và doanh nghiệp Trung Quốc lớn sang Syria khảo sát.

”Hầu hết họ đang trong giai đoạn mở văn phòng đại diện ở Damascus lẫn nhiều thành phố khác. Nhiều đoàn khảo sát thị trường đã sang gặp cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước Syria rồi trở về báo cáo cho cấp trên của mình. Một số đã ký được hợp đồng làm ăn, một số khác đang trong quá trình thương thảo hợp đồng”, vị Đại sứ tiết lộ.

Đưa quân sang Syria vào giai đoạn cuối của cuộc chiến là một bước đi khá chắc chắn của Bắc Kinh. Một mặt, Trung Quốc muốn tạo dựng mối quan hệ với chính quyền Damacus, một mặt tạo chỗ đứng vững chắc để có thể đưa các doanh nghiệp của mình sang làm ăn tại Syria.

Dường như chính quyền Bắc Kinh rất tự tin về sự kết thúc chiến tranh tại Syria trong thời gian ngắn. Do đó, Trung Quốc đã tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề Syria.

Một đất nước vừa trải qua cuộc chiến đẫm máu, cơ sở hạ tầng bị tàn phá, hàng hóa khan hiếm, đây chính là mảnh đất màu mỡ mà Bắc Kinh hướng tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới