Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKim Jong Un hợp tác với Bashar al-Assad phát triển vũ khí...

Kim Jong Un hợp tác với Bashar al-Assad phát triển vũ khí hóa học và tên lửa

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang hợp tác với chế độ tàn bạo ở Syria trong việc chia sẻ công nghệ vũ khí hóa học và tên lửa, Express đưa tin.

Và liên minh quân sự đã tồn tại hàng thập niên này đang khiến Washington thực sự lo lắng, các chuyên gia đã tuyên bố.

Mối quan hệ lâu dài giữa Syria và Triều Tiên bắt đầu từ những năm 1960 và càng khăng khít hơn trong năm nay mặc dù cả hai đều phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ phần còn lại của thế giới.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Syria Rima al-Qadiri đã gặp Đại sứ Triều Tiên Jang Myong Ho để thảo luận về việc tăng cường liên kết song phương. Ông Jang cam kết Triều Tiên muốn giúp chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad trong nỗ lực tái thiết.

Nhưng theo các chuyên gia, sự gia tăng liên kết giữa Triều Tiên và một quốc gia đang bị tàn phá bởi nội chiến đẫm máu chính là tin xấu cho Mỹ.

Chính phủ Assad bị cáo buộc đã thực hiện một số vụ tấn công hóa học làm chết nhiều dân thường. (Ảnh: Getty)

Jay Solomon, một thành viên của tổ chức tư vấn Mỹ The Washington Institute, nói rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang ngày càng lo lắng rằng “Kim Jong Un không chỉ thu được lợi ích từ cuộc chiến tranh 6 năm của Syria mà còn học hỏi từ đó”.

Người ta tin rằng Bình Nhưỡng đã cung cấp cho Damascus các thiết bị cho chương trình tên lửa của nước này trong nhiều năm.

Ít nhất hai chuyến hàng của Triều Tiên tới một cơ quan chính phủ Syria, nơi chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học của quốc gia này, đã bị chặn vào năm nay, theo báo cáo hồi tháng 8.

Ông Kim được cho là có vũ khí hóa học nguy hiểm, và các chuyên gia cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể “thu lượm các bài học” từ những cuộc tấn công hóa học của ông Bashar al-Assad.

Nhưng Rod Barton, cựu giám đốc công nghệ chiến lược của Tổ chức Tình báo Quốc phòng Australia, cho biết: “Các lô hàng trước đây từ Triều Tiên không bị phát hiện có chứa hóa chất hoặc thiết bị sản xuất vũ khí hóa học”.

Kim Jong Un có thể đứng sau nguồn cung vũ khí hóa học cho Assad. (Ảnh: Getty)

Người ta cũng cáo buộc rằng có các cố vấn quân sự của Triều Tiên đang ở bên trong Syria – một cáo buộc mà cả hai nước đều phủ nhận.

Nhà nước châu Á bí mật cũng được tin là đã giúp phát triển một cơ sở hạt nhân của Syria, đã bị phá hủy trong một cuộc không kích của Israel năm 2007.

Hiện căng thẳng đang tăng cao giữa Washington và Bình Nhưỡng. Mới đây Triều Tiên đã phóng thử tên lửa lần thứ 16, có khả năng bắn tới tận Washington.

Tuần này, một cựu quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ cảnh báo rằng Triều Tiên có thể sẽ sử dụng “vũ khí nguy hiểm” vì những mối đe dọa leo thang.

Mike Mullen, cựu Chủ tịch của Liên minh các Tham mưu, cho biết nhà nước Triều Tiên có nhiều khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân hơn bao giờ hết.

RELATED ARTICLES

Tin mới