Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÚc sa thải thượng nghị sỹ vì bình luận gây sốc về...

Úc sa thải thượng nghị sỹ vì bình luận gây sốc về Biển Đông

Đêm qua, lãnh đạo Đảng Lao động Australia quyết định cách chức một thành viên trong đảng của ông vì tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Quốc về Biển Đông. 

Đoạn ghi âm được phát hiện hôm qua (29/11) cho thấy thượng nghị sỹ Sam Dastyari đã công khai ủng hộ việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông, một văn bản quan trọng bác bỏ tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn của Bắc Kinh.

Điều này đi ngược với chính sách của Đảng Lao động Australia (ALP) mà ông là thành viên, theo hãng thống tấn Australia (ABC).

Thượng nghị sỹ Dastyari đã gặp bão chỉ trích từ năm 2016 vì bình luận có lợi cho Trung Quốc về Biển Đông. Khi đó, một tờ báo tiếng Trung trích dẫn lời ông Dastyari nói rằng: “Biển Đông là vấn đề riêng của Trung Quốc, Úc nên giữ thế trung lập và tôn trọng Trung Quốc về vấn đề này.”

Khi biết tin này, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chỉ trích gay gắt ông Dastyari, gọi đây là hành vi “bình luận để ăn tiền”.

Tuy nhiên, những thông tin từ đoạn ghi âm mới được công bố hôm 29/11 cho thấy phát ngôn của ông Dastyari còn nghiêm trọng hơn những gì ông Dastyari khai nhận vào năm ngoái, theo ABC.

Trong đoạn ghi âm, ông Dastyari nói rằng: “Sự toàn vẹn biên giới của Trung Quốc là điều quan trọng đối với Trung Quốc”. Bình luận này được đưa ra khi đứng cạnh một doanh nhân giàu có của Trung Quốc và là nhà tài trợ của ALP.

Lãnh đạo đảng ALP, ông Bill Shorten nói rằng ông đã sốc khi xem đoạn băng “vì nó không giống với những dữ kiện” mà ông được biết. Ngay trong đêm qua, ông Shorten đã gọi điện cho ông Dastyari, tuyên bố sa thải ông khỏi hai chức vụ trong Thượng viện, ABC đưa tin.

Tuy nhiên, chính phủ Australia thậm chí còn yêu cầu biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn. “Ông Sam Dastyari phải rời khỏi Thượng viện, chấm dứt hoàn toàn [công việc ở Thượng viện]. Đó là nghĩa vụ của ông ta”, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố sáng nay (30/11).

Trước đó, chính phủ Australia đã công bố bản sách trắng về chính sách đối ngoại, bao gồm việc phản đối hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Chính quyền Tổng thống Trump đã bày tỏ ủng hộ cuốn sách này của Australia.

RELATED ARTICLES

Tin mới