Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc phóng liên tiếp 3 tên lửa ‘đáp trả’ Triều Tiên

Hàn Quốc phóng liên tiếp 3 tên lửa ‘đáp trả’ Triều Tiên

Chỉ vài phút sau vụ phóng tên lửa mới nhất và “bay cao nhất trong lịch sử” của Triều Tiên, Hàn Quốc đã phóng 3 quả tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực gần biên giới trên biển phía Đông với Triều Tiên.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc thông báo quân đội nước này sáng 29/11 đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa bắn đạn thật, bao gồm phóng tên lửa ngay sau động thái được cho là “khiêu khích” của Triều Tiên.

Các lực lượng lục quân, hải quân và không quân của Hàn Quốc đã cùng tham gia cuộc tập trận chung kéo dài 20 phút gần đường ranh giới phương Bắc ở vùng biển phía Đông từ lúc 3 giờ 23 phút (giờ địa phương).

Hoạt động này có sự góp mặt của đơn vị tên lửa thuộc Lục quân, tàu lớp Aegis của Hải quân và máy bay chiến đấu KF-16 của Không quân.

Thông báo của JCS cho biết mỗi lực lượng đã phóng một quả tên lửa thuộc các loại khác nhau là Hyunmoo-II, Haesong-II và SPICE-2000 vào một mục tiêu giả định được xây dựng với khoảng cách tương đương với quãng đường đến nơi mà Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng. Các tên lửa này đã đánh trúng đích.

Thông báo nhấn mạnh: “Quân đội của chúng ta đang theo dõi các hoạt động của quân đội Triều Tiên 24/24 giờ. Điều này cho thấy quyết tâm và khả năng của chúng ta trong việc tấn công chính xác vào nơi xuất phát của hành động khiêu khích cũng như các cơ sở chủ chốt của đối phương trên bộ, trên biển và trên không.”

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa trước đó cùng ngày của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng các hành động khiêu khích quân sự như vậy sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng bị cô lập về ngoại giao, cũng như những khó khăn kinh tế của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trên nêu rõ: “Các hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên đang gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với bán đảo Triều Tiên cũng như hòa bình và an ninh thế giới. Chính phủ Hàn Quốc lên án Triều Tiên liên tiếp làm căng thẳng leo thang bằng hành động khiêu khích liều lĩnh bất chấp các nỗ lực chân thành của chúng ta hướng tới việc làm giảm căng thẳng và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.”

Bản tuyên bố còn cảnh báo rằng khi thực hiện các hành động khiêu khích, Triều Tiên sẽ chỉ nhận được “sự cô lập ngoại giao và khó khăn kinh tế”, đồng thời nhấn mạnh: “Triều Tiên cần nhận ra rằng từ bỏ phát triển hạt nhân và tên lửa là con đường duy nhất hướng tới việc đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế của chính họ.”

Tuyên bố cũng nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay các hành động làm gia tăng căng thẳng, đáp ứng lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh Hàn Quốc và Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh răn đe và đối phó mạnh mẽ với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Khoảng 3h17 sáng 29/11 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa được xác định vào biển Hoa Đông từ vùng lân cận Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan. Tên lửa bay trong khoảng 50 phút, đi được chừng 960km ở độ cao 4.500km. Có thể nói, đây là vụ phóng tên lửa bay cao nhất và có thời gian bay lâu nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới