Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTiến bộ của Triều Tiên trong chương trình tên lửa tầm xa

Tiến bộ của Triều Tiên trong chương trình tên lửa tầm xa

Việc tên lửa đạt tầm bắn lý thuyết tới 13.000 km cho thấy Triều Tiên có nhiều tiến bộ mới trong quá trình phát triển ICBM.

Sau hơn hai tháng không thử tên lửa, Triều Tiên sáng nay phóng một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa về phía biển Nhật Bản. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa bay trong 54 phút, xuất phát từ khu vực quanh thị trấn Pyongsong, đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng, đạt độ cao 4.500 km và tầm xa 960 km, theo Drive.

Lầu Năm Góc nhận định đây là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14, cùng loại với hai quả ICBM được phóng thử hồi tháng 7.

Ông David Wright, đồng giám đốc Chương trình An ninh Toàn cầu thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Quan tâm (UCS) ở Mỹ, cho rằng Triều Tiên bắn tên lửa theo góc cao nhằm giới hạn tầm xa, tránh để quả đạn bay qua hoặc rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Nếu được bắn theo quỹ đạo tối ưu, ICBM này có thể đạt tầm bắn hơn 13.000 km, vượt xa các vụ thử hồi tháng 7 với tầm bắn lý thuyết khoảng 7.000 và 10.400 km. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng đã đạt thêm nhiều tiến bộ trong công nghệ động cơ đẩy, cho phép tên lửa bay tới mọi địa điểm trên lãnh thổ Mỹ.

tien-bo-cua-trieu-tien-trong-chuong-trinh-ten-lua-tam-xa-1

Quả đạn Hwasong-14 lấy độ cao. Ảnh: KCNA.

Tuy nhiên, chưa thể chắc chắn khối lượng đầu đạn của quả ICBM lần này. Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã sử dụng đầu đạn giả với khối lượng rất nhẹ, giúp tên lửa bay cao và xa hơn. Nếu điều này là chính xác, tầm bắn thực tế của tên lửa khi mang đầu đạn hạt nhân nặng hơn có thể giảm khoảng 20-30%, giảm khả năng đe dọa Mỹ của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo trong quá trình tên lửa bay, tuyên bố sẽ “xử lý vấn đề Triều Tiên”, khẳng định cách tiếp cận cơ bản của Washington trong việc đối phó với Bình Nhưỡng sẽ không thay đổi sau vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới