Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNội bộ Đài Loan lục đục, Bắc Kinh tức giận vì đảng...

Nội bộ Đài Loan lục đục, Bắc Kinh tức giận vì đảng ủng hộ TQ bị chèn ép

Đại diện Văn phòng Sự vụ Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ trích mạnh mẽ động thái điều tra, khám xét bất ngờ của chính quyền Đài Loan đối với thành viên Tân Đảng.

Bà Thái Anh Văn.

Mới đây, chính quyền Trung quốc đã chỉ trích mạnh mẽ và bày tỏ quan ngại về việc lãnh đạo Đài Loan tiến hành điều tra một đảng – ủng hộ chủ trương “Một Trung Quốc” tại đảo này vì lí do an ninh lãnh thổ, Reuters đưa tin.

Các điều tra viên Đài Loan đã khám xét nhà riêng của bốn thành viên Tân Đảng vào thứ Ba (19/12) vừa qua vì nghi ngờ đảng này vi phạm Đạo luật An ninh. Hiện đảng này không có thành viên thuộc Viện Lập pháp Đài Loan.

Tân Đảng đã cáo buộc hành động khám xét nhà riêng của chính quyền Đài Loan là nhằm phục vụ động cơ chính trị. Hiện nay, các công tố viên và lãnh đạo Đài Loan vẫn chưa công bố chi tiết mục đích cuộc điều tra trên.

Trả lời báo chí, ông Úc Mộ Minh, lãnh đạo Tân Đảng khẳng định, các nghị sĩ không sợ bị điều tra vì họ không giấu giếm bất kì bí mật nào đối với chính quyền lãnh đạo Thái Anh Văn.

Tuần trước, đoàn đại biểu Tân Đảng, bao gồm ông Vương Bình Chung, một trong bốn thành viên bị chính quyền Đài Loan điều tra, đã đến Trung Quốc để gặp gỡ đại diện 

Trong một tuyên bố hôm 19/12, Văn phòng Sự vụ Đài Loan đã lên tiếng ủng hộ Tân Đảng, phản đối chủ trương độc lập của chính quyền Đài Loan và kêu gọi giữ vững lập trường “Một Trung Quốc”.

“Gần đây, lãnh đạo Đài Loan đã bảo vệ và bắt tay với những lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập, đồng thời tiến hành nhiều động thái đàn áp các lực lượng ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”. Chúng tôi cực lực lên án điều này và sẽ tiếp tục theo dõi các động thái sắp tới của chính quyền Đài Loan,” đại diện Văn phòng Sự vụ Đài Loan cho biết.

Căng thẳng hai bờ eo biển Đài Loan đã gia tăng kể từ năm ngoái, sau khi bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân chủ Tiến bộ – đảng theo chủ trương Đài Loan độc lập – đắc cử vị trí lãnh đạo Đài Loan.

Trung Quốc luôn lo ngại bà Thái Anh Văn tiến hành hành động ly khai còn bà Thái luôn khẳng định Đài Loan muốn duy trì hòa bình với Bắc Kinh nhưng sẽ “quyết tâm bảo vệ an ninh lãnh thổ”.

Gần đây, Trung Quốc đã tăng cường lực lượng không quân tuần tra quanh Đài Loan và tuyên bố sẽ tấn công nếu phát hiện tàu chiến Mỹ cập cảng Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới