Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ tức giận về 'tâm lý Chiến tranh Lạnh' của Mỹ

TQ tức giận về ‘tâm lý Chiến tranh Lạnh’ của Mỹ

Nội dung chính sách gọi Trung Quốc và Nga là “những cường quốc đối địch” và chỉ ra những mối đe dọa tiềm tàng từ hai nước này.

Chiến lược mới nói rằng Bắc Kinh và chính phủ các nước khác đang quyết thách thức quyền lực Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích và nói Washington nên “từ bỏ những quan điểm lỗi thời”.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói: “Sẽ không có quốc gia hay bản báo cáo nào thành công trong việc bóp méo sự thật hoặc đưa ra những lời bôi nhọ ác ý.”

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ chấm dứt việc cố tình bóp méo những quyết tâm chiến lược của Trung Quốc, và từ bỏ những ý tưởng lỗi thời của thời Chiến tranh Lạnh cùng những chiêu bài vô nghĩa.”

Nga cũng phản ứng với việc tuyên bố rằng họ “không thể chấp nhận” việc bị coi là một mối đe dọa.

Moscow cũng lên án cái được gọi là là “bản chất đế quốc” của tài liệu này.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Ông Trump trong một kỳ nghỉ cuối tuần tại trại David

Quan điểm của Trump về một thế giới nhiều vấn đề

Trong chiến lược an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga được cho là “thách thức quyền lực, ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ, tìm cách làm xói mòn an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ”.

“Họ quyết tâm làm cho nền kinh tế suy yếu đi về mặt tự do và công bằng, quyết tâm phát triển quân đội của họ, và kiểm soát thông tin, dữ liệu nhằm trấn áp xã hội, gia tăng ảnh hưởng “.

Trong chiến lược an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ có nhiều tuyên bố về Trung Quốc, bao gồm:

  • Trung Quốc và Nga “đang phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến” có thể đe doạ Mỹ.
  • Đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc “đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ với trị giá trị hàng trăm tỷ đô la”.
  • Trung Quốc và Nga đang đầu tư vào các nước đang phát triển “để gia tăng sự ảnh hưởng và tranh giành lợi thế cạnh tranh” hơn Mỹ.
  • Ở châu Âu, Trung Quốc đang dần giành được chỗ đứng “bằng cách mở rộng các hoạt động thương mại không công bằng và đầu tư vào các ngành công nghiệp then chốt”
  • Trung Quốc cũng “tìm cách kéo Trung Mỹ về phía mình thông qua các khoản đầu tư và cho vay từ nhà nước”.

Một số tuyên bố đã được đưa ra trước đây, nhưng tài liệu mới đã diễn tả chúng như là một phần của một cuộc chiến giành vị thế thống trị.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Ông Trump sẽ tiếp tục theo đuổi việc xây tường ở biên giới phía nam

Trước khi công bố tài liệu, có những báo cáo nói rằng Chiến Lược An Ninh Quốc Gia sẽ coi Trung Quốc như là một “kẻ hung hăng” kinh tế, nhưng nội dung này đã không xuất hiện trong bản báo cáo được công bố.

Các tài liệu chiến lược ít khi được ăn mừng mỗi khi công bố, nhưng Tổng thống Trump đã xuất hiện trong một sự kiện đặc biệt để đánh dấu việc loan báo nội dung chiến lược mới này.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với một thời kỳ cạnh tranh mới, và Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa chính đối với vị thế thống trị về kinh tế của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông nói Hoa Kỳ cũng cần phải cố gắng xây dựng một “mối quan hệ hợp tác tốt với họ”.

Ông Trump mô tả “bốn trụ cột” chính cho kế hoạch mới của ông: bảo vệ lãnh thổ, thúc đẩy và bảo vệ sự thịnh vượng của nước Mỹ, duy trì hòa bình qua sức mạnh quân sự và tăng tầm ảnh hưởng của Mỹ.

Bản quyền hình ảnh Getty Images

Tài liệu 68 trang, vốn được các quan chức Nhà Trắng chuẩn bị từ cách đây 11 tháng, cho thấy sự trở lại của ông Trump trong việc thực hiện lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử, “Nước Mỹ trên hết”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump nhắc lại chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử và nói rằng cử tri đã chọn để cho ông “Làm Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại”.

Các nhà lãnh đạo Mỹ trước đây để cho mọi sự “trôi đi” và “đánh mất đi số phận của nước Mỹ”, ông nói.

“Chưa đầy một năm sau, tôi tự hào thông báo rằng cả thế giới đã biết đến và nhìn thấy được những tínhiệu,” ông nói. “Nước Mỹ đang trở lại và trở lại một cách mạnh mẽ.”

Ông cũng nhắc lại lời hứa của ông về kế hoạch xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, cũng như cải tổ hệ thống thị thực nhập cư.

Chính sách mới nhấn mạnh đến an ninh kinh tế nhưng không coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Người tiền nhiệm của ông, Barack Obama, vào năm 2015 tuyên bố biến đổi khí hậu là “mối đe dọa khẩn cấp và đang ngày càng tăng lên đối với an ninh quốc gia của chúng tôi”.

RELATED ARTICLES

Tin mới