Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKim Jong Un ra lệnh chuẩn bị phóng tên lửa lớn nhất...

Kim Jong Un ra lệnh chuẩn bị phóng tên lửa lớn nhất từ ​​trước tới nay

Kim Jong Un đã lệnh cho các nhà khoa học tên lửa của ông phải chế tạo một tên lửa đạn đạo lớn nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, và cũng cho biết đã lên kế hoạch phóng tên lửa này vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập của Triều Tiên, theo Fox News.

Tên lửa này sẽ được trang bị khả năng trở lại bầu khí quyển – là khả năng mà tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cuối cùng gần đây nhất của Triều Tiên không đạt được – một quân nhân đào thoát đã nói với một tờ báo của Nhật Bản.

Quân nhân đào thoát không được xác định danh tính nhưng được biết là có kiến ​​thức trong chương trình tên lửa của Triều Tiên. Người này đã tiết lộ với tờ Asahi Shimbun vào đầu tuần này rằng Kim Jong Un đã đưa ra kế hoạch của mình trong một cuộc họp ở Bình Nhưỡng vào ngày 11 và 12/12.

Asahi Shimbun viết: “Quân nhân đào thoát nói có thể có hai mục tiêu chính trong việc tung ra một tên lửa tầm xa mới. Một sẽ là việc sử dụng một vệ tinh để hướng dẫn và quan sát các lần phóng tên lửa trong tương lai. Hai là có thể sử dụng việc phóng vệ tinh vào vũ trụ để thử nghiệm liệu tên lửa có khả năng trở lại bầu khí quyển hay không”.

Nhân viên của Hàn Quốc đang kiểm tra mảnh vỡ của tên lửa Unha-3 tại Cơ quan Phát triển Quốc phòng Daejeon, phía Nam Seoul. (Ảnh Reuters)

Nhân viên của Hàn Quốc đang kiểm tra mảnh vỡ của tên lửa Unha-3 tại Cơ quan Phát triển Quốc phòng Daejeon, phía Nam Seoul. (Ảnh Reuters)

Một vụ phóng tên lửa mới dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 9/9/2018, khi Triều Tiên kỷ niệm 70 năm thành lập bởi Kim Il Sung, ông nội của Kim Jong Un. Triều Tiên thường tiến hành các cuộc thử hạt nhân và tên lửa vào những ngày quan trọng.

Phần thân của tên lửa đã được hoàn thành, nhưng sẽ mất khoảng 6 tháng để các quan chức chuẩn bị phóng thử, Asahi Shimbun cho biết.

Tên lửa Unha-4 sẽ là một phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo tầm xa Unha-3 được phóng lên vào năm 2012 và 2016 để đưa vệ tinh đầu tiên của Triều Tiên vào quỹ đạo.

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường năng lực của mình trong không gian và tuyên bố một kế hoạch không gian 5 năm vào tháng 10, gọi đó là một “xu hướng toàn cầu”. Chính quyền Kim Jong Un đã biện minh cho chương trình không gian “hoà bình” này và việc phóng vệ tinh của mình trên tờ báo của nhà nước Rodong Simun được đăng vào dịp Giáng sinh, Yonhap đưa tin.

Kim Jong Un đã đưa ra một tuyên bố của năm mới nói rằng Hoa Kỳ nên biết lực lượng hạt nhân của Triều Tiên hiện nay là một thực tế. (Ảnh KCNA qua Reuters)

Kim Jong Un đã đưa ra một tuyên bố năm mới nói rằng Hoa Kỳ nên biết sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên hiện nay là một thực tế. (Ảnh KCNA qua Reuters)

“Việc phóng vệ tinh của chúng tôi [được đưa ra vào tháng Hai năm ngoái] là một hành động hợp pháp về quyền đã hoàn toàn phù hợp với Hiến chương của Liên Hiệp Quốc, bao gồm các quyền căn bản về tôn trọng chủ quyền và bình đẳng, và luật quốc tế chi phối việc sử dụng không gian hoà bình.

Báo này nói thêm: “Đất nước chúng tôi cũng đang bước theo xu hướng phát triển không gian đang diễn ra trên khắp thế giới, chương trình này sẽ góp phần vào những giấc mơ và lý tưởng của nhân loại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới