Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân đội Trung – Nhật bất ngờ "nối lại tình xưa" sau...

Quân đội Trung – Nhật bất ngờ “nối lại tình xưa” sau 6 năm ngắt quãng

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng thuận nối lại hoạt động trao đổi đào tạo quân sự song phương sau 6 năm đứt quãng. Trong khi đó, căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông giữa hai nước vẫn chưa được giải quyết.

Quân đội Trung Quốc.

RT đưa tin hôm 5/2, tại Bắc Kinh, các quan chức cấp cao quân đội Trung Quốc đã có buổi gặp với ông Yohei Sasakawa, Chủ tịch Tổ chức hòa bình Sasakawa của Nhật Bản, đơn vị phụ trách chương trình trao đổi đào tạo quân sự song phương giữa hai nước. Ông Sasakawa cho hay, hai nước đã nhấn mạnh tới việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

Theo kế hoạch, chương trình trao đổi đào tạo quân sự Trung – Nhật sẽ được nối lại vào tháng Tư tới bao gồm việc các cán bộ của quân đội Trung Quốc sẽ sang thăm Nhật Bản. Chương trình trao đổi đào tạo sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 5 năm tới.

Trang web chính thức của quân đội Trung Quốc cũng đã xác nhận thông tin về việc nối lại hoạt động đào tạo quân sự với Nhật Bản. Cụ thể, khả năng Trung Quốc sẽ đưa quan chức sang tham dự khóa đào tạo tướng quân đội lần thứ 66 của Viện Nghiên cứu quốc phòng quốc gia Nhật Bản. Chương trình này có thời gian đào tạo là 10 tháng và được khai giảng vào tháng Chín năm nay.

Cũng theo ông Sasakawa, trước khi chương trình đào tạo quân sự song phương Trung – Nhật bị tạm hoãn, 126 cá nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và 207 nhân sự Trung Quốc đã tham gia các chương trình trao đổi đào tạo quân sự.

Vào năm 2012, chương trình đào tạo quân sự giữa hai nước bị tạm dừng khi Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản đơn phương quốc hữu hóa quần đảo không người ở trên biển Hoa Đông mang tên Senkaku/Điếu Ngư. Dù Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền với Senkaku/Điếu Ngư nhưng khu vực này lại nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản từ thập niên 70.

Gần đây, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục dậy sóng sau khi quân đội Nhật Bản phát hiện một tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư hồi giữa tháng Một.

Trong khi đó, Nhật Bản được cho có kế hoạch lắp đặt các hệ thống radar tối tân trên một số khu vực thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để phát hiện hoạt động của các tàu hải quân Trung Quốc tới gần hoặc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản cũng như giám sát hoạt động đánh bắt trái phép của các tàu cá Triều Tiên.

Không quân Trung – Nhật cũng thường xuyên “gườm” nhau trên không phận biển Hoa Đông. Cụ thể, hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã điều động một máy bay tình báo cùng các oanh tạc cơ tới không phận quốc tế trên biển Hoa Đông. Đáp trả, Nhật Bản đã cử các chiến đấu cơ theo dõi. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định đây chỉ là một cuộc diễn tập thông thường và nước này sẽ có động thái tương tự trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới