Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBị dồn tới đường cùng, ông Trump cao tay tung hỏa mù...

Bị dồn tới đường cùng, ông Trump cao tay tung hỏa mù trước cuộc điều trần “định mệnh”?

“Cuộc chiến” giữa ông Trump và Bộ Tư pháp cùng FBI đã trở thành 1 trong những điểm nhấn quan trọng nhất trên chính trường Mỹ trong thời gian gần đây.

Điều tra viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: AP

Cuộc điều tra chưa tới hồi kết

Nước Mỹ hiện chứng kiến một trong những trận khẩu chiến và pháp lý chiến “thô” nhất từ trước tới nay giữa Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ cũng như giữa Tổng thống với Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cho công bố Bị vong lục của Chủ tịch Uỷ ban tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes, phía Đảng Dân chủ đã yêu cầu ông Trump cho công bố văn kiện với nội dung bác bỏ từng điểm một trong nội dung của Bị vong lục kia.

Điều bi hài ở đây là câu chuyện vẫn xoay quanh những đồn thổi và cáo buộc về vai trò của Nga trong việc ông Trump thắng cử tổng thống.

Việc các mục tiêu tấn công của ông Trump đều là những người được chính ông Trump lựa chọn và đề cử vào những trọng trách trong Bộ Tư pháp và FBI cũng nằm trong mối quan tâm của những bên liên quan.

Nội dung cốt lõi của Bị vong lục là cáo buộc Bộ tư pháp và FBI đã sử dụng thông tin không được kiểm chứng từ một nguồn tin không chỉ được Đảng Dân chủ trả tiền mà còn có định kiến về ông Trump.

Hay nói theo cách khác, Bộ Tư pháp và FBI không còn đáng được tin cậy nữa khi sử dụng nguồn tin không xác thực và không thật sự khách quan trong việc tiến hành điều tra về những mối liên hệ của tân tổng thống và cộng sự với Nga liên quan đến cuộc vận động tranh cử hồi năm 2016.

Tấn công Bộ Tư pháp và FBI như thế, ông Trump và Đảng Cộng hoà nhằm trước hết vào ông Robert Mueller – điều tra viên đặc biệt được Bộ Tư pháp cử ra để tiến hành việc điều tra nói trên.

Số phận chính trị của ông Trump phụ thuộc vào kết quả điều tra của ông Mueller. Bởi lẽ, chỉ cần người này đi đến kết luận rằng ông Trump và cộng sự đã nhờ cậy vào sự trợ giúp – bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hoặc gián tiếp – để ông Trump đắc cử tổng thống ngày 6/11 năm 2016 thì quốc hội có nguyên cớ và cơ sở để luận tội và tiến hành quy trình phế truất ông Trump.

Đảng Cộng hoà của ông Trump hiện kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp thật đấy nhưng rất nhiều dân biểu cùng đảng nhưng không cùng phe với ông Trump.

Xưa nay ở nước Mỹ vốn chỉ toàn thấy Bộ Tư pháp và FBI thâm thù với cánh tả. Cho nên hiện tại không lạ lùng sao được khi ông Trump và Đảng Cộng hoà, bảo thủ và cánh hữu về ý thức hệ, lại tuyên chiến với cả Bộ Tư pháp lẫn FBI với cáo buộc hai cơ quan này ủng hộ cánh tả.

Tung hỏa mù

Tình hình phải nghiêm trọng như thế nào đối với ông Trump thì người này và cộng sự mới buộc phải có những động tác quyết liệt đến mức cực đoan như thế.

Sách lược của ông Trump ở đây là hành động trước khi ông Mueller công bố những kết quả điều tra ban đầu và yêu cầu đích thân ông Trump ra điều trần.

Mưu tính của vị tổng thống ở đây là tung hoả mù để thiên hạ không biết đâu là thật và đâu là giả, là gieo rắc hoài nghi về mức độ đáng được tin cậy của ông Mueller và những người lãnh đạo Bộ Tư pháp và FBI, thậm chí còn của tất cả những nhân viên cấp thấp hơn có tham gia vào cuộc điều tra.

Ông Trump và cộng sự khuấy động cảm nhận là tổng thống bị FBI và Bộ Tư pháp cùng nhau lập mưu hạ bệ và sử dụng đúng chuyện điều tra kia để làm công cụ và phương cách hạ bệ tổng thống.

Dư luận Mỹ bị tác động, thậm chí cả bị thao túng trong chừng mực ông Trump và cộng sự có thể làm nổi, để không còn tin gì nữa vào những cơ quan và cá nhân tiến hành điều tra.

Qua đó, mọi kết quả điều tra sẽ không còn gây nguy hiểm gì nữa đối với ông Trump.

Ông Trump còn chơi chiêu bài này để chuẩn bị dư luận và tạo cớ cho việc bất kể khi nào tới đây đều có thể sa thải ông Mueller và những nhân vật bị ông Trump coi là bất lợi cho mình trong Bộ Tư pháp và FBI.

Tung hoả mù và gieo rắc hoài nghi như thế về diện đối tượng này giúp ông Trump có thể sa thải họ với lý do họ không còn đáng được tin cậy và không làm tròn bổn phận chứ không phải vì tiến hành cuộc điều tra gây nguy hiểm tới quyền lực của ông Trump.

Cái phản tác dụng ở đây là ông Trump và cộng sự đồng thời khuấy động lên cảm nhận là hành xử và hành động như thế vì thật sự có cái gì đó phải giấu diếm và ngăn trừ bằng mọi giá.

Ở đời này không hiếm lần thấy mưu cao kế hiểm cuối cùng không thành công chỉ bởi hiệu ứng phụ và nhỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới