Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu chở dầu Triều Tiên – Trung Quốc tiếp tục bị phát...

Tàu chở dầu Triều Tiên – Trung Quốc tiếp tục bị phát hiện lén giao thương trên biển

Bộ Ngoại giao Nhật Bản mới đây đã thông báo lên Liên Hợp Quốc (LHQ) sự việc một tàu Triều Tiên và một tàu nước ngoài (có in chữ Trung Quốc) bị phát hiện lén giao thương, buôn bán dầu trên biển Hoa Đông từ hôm 16/2.

Một máy bay tuần tra PC-3 và một tàu hộ tống của hải quân thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã “phát hiện Yu Jong 2, tàu chở dầu Triều Tiên, neo cạnh một tàu nhỏ chưa rõ quốc tịch ở ngoài khơi” cách thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, khoảng 250km trên Biển Hoa Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trên tàu nhỏ có 4 chữ “Min Ning De You 078”, nghĩa là “tàu chở dầu 078, thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến”.

“Sau khi đánh giá kỹ, chính phủ Nhật Bản rất nghi ngờ họ thực hiện trao đổi hàng hóa tàu với tàu”, hoạt động bị cấm trong các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm. Tokyo đã thông báo vụ việc lên Hội đồng Bảo an và chia sẻ thông tin với các bên liên quan.

Tàu chở dầu Triều Tiên - Trung Quốc tiếp tục bị phát hiện lén giao thương trên biển

Tàu có chữ Trung Quốc (ảnh: Getty).

LHQ đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên nhằm gây sức ép buộc nước này từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân. Nhật Bản và Mỹ nói rằng các biện pháp trừng phạt phải được thi hành nghiêm ngặt để sức ép tới Bình Nhưỡng được hiệu quả. Các nước này cũng đã đặc biệt yêu cầu Trung Quốc thắt chặt việc thực thi các lệnh cấm vận này.

Trong một diễn biến liên quan, quan hệ liên Triều đang ở trong trạng thái hạ nhiệt kể từ trước Thế vận hội Pyeongchang. Mới đây, Hàn Quốc cho biết nước này coi các cuộc đàm phán liên Triều và đàm phán Mỹ – Triều là “các trụ cột chính” trong mọi cuộc đối thoại nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Bộ sẽ thúc đẩy đối thoại toàn diện trong khi duy trì các cuộc đàm phán liên Triều và Mỹ – Triều như các trụ cột chính”. Khi cuộc đối thoại trên bắt đầu trong tương lai gần nhất, Hàn Quốc sẽ thảo luận với các nước liên quan về các cách thức nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách “toàn diện và từng bước” và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tàu chở dầu Triều Tiên - Trung Quốc tiếp tục bị phát hiện lén giao thương trên biển

Người dân Hàn Quốc hy vọng có đàm phán cấp cao liên Triều (ảnh: Yonhap).

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng thông báo sẽ tập trung các nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy bầu không khí hòa giải từ việc Triều Tiên tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc thành các nỗ lực xây dựng hòa bình trong khu vực và giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên, tuyên bố cũng nhấn mạnh chừng nào Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển hạt nhân thì Seoul sẽ tiếp tục nỗ lực tạo ra sự thay đổi trong phương hướng của Triều Tiên bằng cách cùng với cộng đồng quốc tế tăng cường chiến dịch trừng phạt và gây sức ép.

RELATED ARTICLES

Tin mới