Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao Triều Tiên đồng ý gặp Tổng thống Trump ?

Tại sao Triều Tiên đồng ý gặp Tổng thống Trump ?

Một người đào thoát Triều Tiên đã đưa ra nhận định vì sao ông Kim Jong Un bất ngờ bày tỏ mong muốn đối thoại với Hoa Kỳ về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Ji Seong-ho là một người đào tẩu Triều Tiên ở Hàn Quốc. Ông điều hành một tổ chức chuyên giúp đỡ người Triều Tiên trốn thoát, gọi là NAUH (Now, Action & Unity for Human Rights – Tạm dịch: Lập tức Hành động và Đồng thuận vì Nhân quyền). Ông là một diễn giả thường xuyên tại Diễn đàn Tự do Oslo.

Business Insider cho biết lời bình của ông Ji về lý do vì sao Triều Tiên bất ngờ đồng ý gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Ji Seong-ho cho biết: “Triều Tiên chỉ đang cố gắng kiếm thêm thời gian. Họ không sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Nhưng họ đang ngày càng mệt mỏi vì những cuộc tập trận chung và sự tức giận của công chúng Mỹ cũng như chính phủ Mỹ”.

Đối với chính quyền của [Tổng thống] Trump cũng như vậy. Để đảm bảo an ninh quốc gia, việc đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và giải quyết mối đe dọa đó là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Điều đó dẫn đến việc họ cảm thấy cần phải có hành động thực sự chống lại Triều Tiên.

Đây là điều đáng lo ngại với Triều Tiên, họ cũng khá sợ hãi, theo ông Ji.

Ông cho biết: “Nếu bạn quan sát Triều Tiên, đó là một chính phủ sợ bắt đầu chiến tranh chứ không phải nhân dân. Người dân có thể sống sót qua chiến tranh, nhưng chính quyền Triều Tiên chỉ có thể tồn tại bằng cách lợi dụng nhân dân và bắt nạt các nước khác”.

Ông Ji cho rằng: “Mặc dù Triều Tiên thích khoe khoang về việc phóng tên lửa và thử hạt nhân thành công nhưng họ vẫn cần thêm thời gian để hoàn thành chương trình của họ. Tôi nghĩ rằng cuộc họp này là để mua thời gian đó”.

Ông Ji cũng tiết lộ rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang đối mặt với áp lực phải cải thiện cảm tình của người dân đối với mình. Ông nói: “Kim Jong Un đã hứa hẹn với người dân của mình về một thiên đường sống trong vòng 5 năm. Cha cậu ta cũng nói như vậy, ông cậu ta cũng nói vậy. Mọi người không chắc liệu anh ta có đáng tin cậy được không nhưng vẫn cho anh ta một cơ hội”.

Cuối cùng, Kim Jong Un không thể giữ lời hứa của mình, ông Ji bình luận. Các biện pháp trừng phạt thương mại đã làm tăng chi phí sinh hoạt và làm cuộc sống trở nên khó khăn hơn đối với người dân. Đối với những người đã quen với việc phải sống sót mà không nhận được sự trợ giúp từ chính phủ, họ không thể hiểu nỗi sự ám ảnh của giới lãnh đạo đối với chương trình hạt nhân.

Ông Ji cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có gắng giải quyết điều đó bằng cách đưa ra một thái độ hợp tác đối với thế giới.

Năm ngoái, sau lần thử nghiệm tên lửa thứ sáu thành công, Triều Tiên tuyên bố họ là một cường quốc hạt nhân và hứa hẹn sẽ chấm dứt nạn đói cho công dân của mình.

Tuy nhiên, ông Ji cho biết: “Chưa đầy một tuần sau đó, họ đã tự mâu thuẫn bản thân khi cảnh báo người dân về một nạn đói có thể xảy ra trong tương lai gần”.

Ông Ji bày tỏ: “Mọi người ngày càng thất vọng về sự yếu kém của chính quyền của họ. Mọi người đang ép chính phủ có hành động thực tế và Kim Jong Un đã cố gắng giảm bớt căng thẳng trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang, thể hiện thái độ hợp tác với Hàn Quốc và cho người dân hy vọng về việc có thêm viện trợ nước ngoài và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ”.

Ông Ji khẳng định: “Triều Tiên phải chấp nhận những sai lầm của chính mình và sẵn sàng chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới