Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngThượng viện Canada chỉ trích TQ gây hấn trên Biển Đông

Thượng viện Canada chỉ trích TQ gây hấn trên Biển Đông

Thượng viện Canada hôm 24 tháng 4, vừa thông qua bản kiến nghị của các Nghị sĩ đảng Bảo thủ chỉ trích Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông, một tuyến đường huyết mạnh của các hoạt động giao thương quốc tế.

Thượng viện Canada, ảnh minh họa chụp trước đây.

Theo Global & Mail, Bản kiến nghị lên án mạnh mẽ “thái độ thù địch và leo thang” của Trung Quốc trên Biển Đông và thúc giục các bên có tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này, tuân thủ quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực theo đúng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển.

Đây là một trong những lần hiếm hoi, quốc hội Canada có động thái chỉ trích Trung Quốc một cách trực tiếp, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang tìm cách đàm phán thương mại với Bắc Kinh, nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới.

Cả hai đại diện của chính phủ Canada tại Thượng viện là Peter Hardervà Grant Mitchell đều bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua bản kiến nghị này.

Thượng nghị sĩ gốc Việt thuộc đảng Bảo thủ Ngô Thanh Hải, người ủng hộ chỉ trích Trung Quốc tuyên bố, bằng cách thông qua bản kiến nghị, thượng viện Canada đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc rằng hành vi của nước này trên Biển Đông là không thể chấp nhận.

Vào tháng 7 năm 2016, chính phủ Canada ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế tại The Hague bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” hay còn gọi là đường đứt khúc 9 đoạn, dựa trên cái gọi là quyền lịch sử của Trung Quốc sau khi Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối cuộc bỏ phiếu của thượng viên Canada và chỉ trích thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ song phương.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như trọn Biển Đông trong phạm vi đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra. Ngoài Trung Quốc, còn có các nước khác trong khu vực gồm Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới