Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHạm đội TQ "nhe nanh múa vuốt" với láng giềng

Hạm đội TQ “nhe nanh múa vuốt” với láng giềng

Một đội tàu hải quân của Trung Quốc đã tiến hành “cuộc tập trận chiến đấu bắn đạn thật” ở biển Hoa Đông – nơi đang chứng kiến cuộc đối đầu kịch liệt giữa hai cường quốc hàng đầu châu Á – Trung Quốc và Nhật Bản. Thông tin về cuộc tập trận nói trên được báo chí Trung Quốc đăng tải sáng sớm hôm nay (24/4). Đây là màn phô trương sức mạnh mới nhất của Hải quân Trung Quốc ở vùng tranh chấp với Nhật Bản.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin, các tàu hải quân của Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của tàu sân bay duy nhất của nước này – tàu Liêu Ninh, “đã tham gia vào cuộc tập trận chiến đấu chống tàu ngầm và chống máy bay” với một “lực lượng đối địch” giả định.

Theo Tân Hoa xã, cuộc tập trận diễn ra vào ngày Chủ nhật (22/4) bao gồm hàng loạt cuộc cất cánh từ boong tàu sân bay Liêu Ninh của những chiếc chiến đấu cơ J15 và “các tên lửa phòng không được bắn đi từ các tàu xung quanh tàu sân bay”.

Tàu Liêu Ninh là một tàu sân bay được làm mới lại từ một chiếc tàu cũ thời Chiến tranh Lạnh được mua lại từ Ukraine. Chiếc tàu Liên Ninh của Trung Quốc được đưa vào biên chế năm 2012.

Trong những tuần gần đây, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc liên tục xuất hiện và tiến hành hàng loạt những cuộc phô diễn sức mạnh cùng đoàn tàu hỗ trợ của nó, trong đó có các tàu khu trục.

Cuộc tập trận mới nhất của nhóm tàu sân bay Trung Quốc diễn ra ở vùng biển Hoa Đông. Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Cuộc tranh chấp trên đã leo thang nguy hiểm cả trên biển lẫn trên không vào năm 2012 sau khi Tokyo quyết định “quốc hữu hóa” một vài hòn đảo nằm trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Kể từ thời điểm nói trên, lực lượng tàu chiến và máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Trung Quốc liên tiếp đối đầu ở vùng tranh chấp. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng một tính toán sai lầm hay một hành động rất nhỏ vô tình cũng có thể khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang đáng sợ.

Ngoài tranh chấp nói trên, Nhật Bản và Trung Quốc còn tranh giành ảnh hưởng trong khu vực nói riêng và trên trường quốc tế nói chung. Tokyo đang tập hợp một liên minh gồm nhiều nước trong khu vực Châu Á để làm đối trọng với một Trung Quốc đang ngày một nổi lên theo hướng gây lo ngại cho các nước xung quanh.

Sau một thời gian leo thang cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai cường quốc Trung-Nhật, hai nền kinh tế hàng đầu Châu Á trong thời gian gần đây đã có những bước đi giúp tháo gỡ dần cuộc khủng hoảng giữa họ và khôi phục dần quan hệ hợp tác song phương.

Tuy nhiên, cuộc tập trận hồi cuối tuần của Trung Quốc có thể khiến tình hình căng thẳng bùng phạt trở lại giữa Tokyo và Bắc Kinh. Nhật Bản trong những năm gần đây liên tục bày tỏ sự tức giận và phản đối trước việc Bắc Kinh thường xuyên đưa tàu chiến và máy bay quân sự vào khu vực tranh chấp với Tokyo. Cuộc tập trận lần này của Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến Nhật Bản nổi giận.

Cuộc tập trận của nhóm tàu sân bay Trung Quốc ở biển Hoa Đông diễn ra sau khi Hải quân Trung Quốc cũng vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở gần Đài Loan, đẩy mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan tiếp tục xấu đi nghiêm trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới