Tuesday, May 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTriều Tiên cho phép thanh sát hạt nhân, tiêu hủy tên lửa...

Triều Tiên cho phép thanh sát hạt nhân, tiêu hủy tên lửa liên lục địa

Ngày 3/5, Triều Tiên đã nhất trí tiêu hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và lần đầu tiên sẽ cho phép các thanh sát viên tiếp cận kho hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một số nguồn tin cho biết nhóm chuyên gia hạt nhân và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã đến Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 1 tuần hồi cuối tháng 4, theo Sputnik.

Bình Nhưỡng nhất trí tiêu hủy kho ICBM, mặc dù thời gian thực hiện và Triều Tiên sẽ nhận lại được gì vẫn đang được thảo luận.

Cuộc thương lượng Mỹ-Triều được tổ chức trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Theo dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cho phép thanh sát hạt nhân, tiêu hủy tên lửa liên lục địa

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, Bình Nhưỡng đã thả 3 tù nhân theo điều kiện từ phía Mỹ và họ đang được chăm sóc sức khỏe tại Triều Tiên. Dự kiến, Triều Tiên sẽ trao trả những người này trước hoặc ngay trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.

Hai nước từng nhiều lần thảo luận về việc thả tự do cho 3 công dân Mỹ. Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã trao đổi vấn đề này với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng bí mật vào tháng trước.

Trong một diễn biến liên quan, giới tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên dường như đã bắt đầu rút dây cáp khỏi các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Đây được xem là động thái đầu tiên nhằm đóng cửa bãi thử này sau cam kết của Bình Nhưỡng hôm 27/4.

Tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, hai nhà lãnh đạo Moon-Kim cam kết sẽ hợp tác để tiến tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo, song không nêu cụ thể kế hoạch và lộ trình cho việc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới