Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ cảnh báo ‘hậu quả’ của TQ khi quân sự hóa Biển...

Mỹ cảnh báo ‘hậu quả’ của TQ khi quân sự hóa Biển Đông

Chính quyền của Tổng thống Trump đã bày tỏ đã bày tỏ quan ngại với Bắc Kinh về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông và cảnh báo sẽ có những hậu quả trong ngắn hạn và dài hạn, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm (3/5).

Hãng tin Hoa Kỳ CNBC đưa tin hôm thứ Tư rằng Trung Quốc đã lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên ba tiền đồn ở Biển Đông.

Theo Reuters, khi được hỏi về bài báo này, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một cuộc họp báo thường xuyên: “Chúng tôi biết rõ về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp nêu ra mối quan ngại với người Trung Quốc về vấn đề này và sẽ có hậu quả trong ngắn hạn và dài hạn.”

Bà Sanders không nói cụ thể hậu quả đó là gì.

Một quan chức Mỹ, với điều kiện giấu tên, cho biết tình báo Mỹ đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã chuyển một số hệ thống vũ khí đến quần đảo Trường Sa trong tháng qua, nhưng không nêu thông tin chi tiết.

CNBC trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng theo đánh giá của giới tình báo Hoa Kỳ, các tên lửa đã được chuyển đến bãi Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa trong vòng 30 ngày qua.

Đây sẽ là những cuộc triển khai tên lửa đầu tiên của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

CNBC cho biết tên lửa hành trình chống tàu YJ-12B cho phép Trung Quốc tấn công các tàu biển trong vòng 295 hải lý. Hãng tin này cho biết các tên lửa tầm xa đất đối không HQ-9B có thể nhắm mục tiêu máy bay, các thiết bị không người lái và các tên lửa hành trình trong phạm vi 160 hải lý.

Ông Eric Sayers, cựu cố vấn cho chỉ huy của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho rằng việc triển khai tên lửa của Trung Quốc là “một sự leo thang lớn” và Mỹ có thể phản ứng ngay lập tức bằng cách hủy bỏ lời mời Bắc Kinh tới tham dự các bài tập hải quân đa phương RIMPAC năm nay bắt đầu ở Hawaii vào tháng 7.

Ông Sayers, hiện đang là một thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, cho biết: “Khi Trung Quốc thấy rằng họ thực hiện các hành động này mà không phải trả giá gì nhiều – như họ đã làm trong năm 2015 và 2016 – thì điều đó sẽ chỉ khiến họ lấn tới hơn”.

Tháng trước, Đô đốc Mỹ Philip Davidson, được chỉ định lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho biết Trung Quốc có thể sử dụng “các cơ sở hoạt động” ở Biển Đông để thách thức sự hiện diện của Mỹ trong khu vực và “dễ dàng áp đảo lực lượng quân sự của bất kỳ nước nào khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông”.

RELATED ARTICLES

Tin mới