Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTại sao Hàn Quốc và TQ bớt căng thẳng?

Tại sao Hàn Quốc và TQ bớt căng thẳng?

Hàn Quốc và Trung Quốc hôm thứ Hai (7/5) đã tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng đầu tiên trong hai năm qua tại Seoul để thảo luận về mối quan hệ liên Triều, các vấn đề an ninh khu vực và hợp tác song phương trong tương lai, theo Korea Herald.

Giám đốc chính sách tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Yeo Suk-joo đã gặp gỡ đối tác Trung Quốc Hu Changming, trưởng Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế tại Ủy ban Quân sự Trung ương.

Đây là cuộc đàm phán về chính sách quốc phòng đầu tiên kể từ tháng 1/2016 khi các cuộc họp bị đình chỉ vì xích mích ngoại giao liên quan đến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cao nhất khu vực Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) ở Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Seoul cho biết trong một thông cáo: “Chúng tôi đã giải thích về kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên vào ngày 27/4 và các tình huống an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Cả hai bên cũng thảo luận về hợp tác quốc phòng và các kế hoạch trao đổi”. 

Bức ảnh này được chụp vào ngày 15/1/2016, cho thấy các đại diện của Hàn Quốc và Trung Quốc có các cuộc đàm phán chính sách quốc phòng ở Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Seoul yêu cầu Trung Quốc thực hiện các biện pháp ngăn chặn máy bay quân sự của mình vi phạm khu vực nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ), một quan chức cho biết với điều kiện giấu tên. Các phi công Trung Quốc đã bay vào khu vực KADIZ mà không thông báo vào các ngày 29/1, 27/2 và 28/4. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Sau sự kiện hồi hương những người lính Trung Quốc bị giết trong Chiến tranh Triều Tiên vào ngày 28/3, cuộc họp này sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và cung cấp cơ hội để hợp tác quốc phòng và trao đổi trong các lĩnh vực khác nhau”.

RELATED ARTICLES

Tin mới