Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTT Trump ra lệnh áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối...

TT Trump ra lệnh áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra các biện pháp nhằm trừng phạt Nga vì lý do nước này vi phạm hiệp ước tên lửa được ký kết vào năm 1987.

Trước đó, một dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2018 của Mỹ nêu rằng ông Trump phải đưa ra một kế hoạch nhằm trừng phạt Nga do nước này được cho là đang không tuân thủ Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF).

Các biện pháp mà Mỹ phải thực hiện bao gồm cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các quan chức Nga cấp cao được cho là đã ra lệnh hoặc cho phép Nga không tuân theo thỏa thuận trên.

Hiệp ước INF cấm việc phát triển, triển khai và thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình có tầm xa trong khoảng 500 đến 5.500 km, cũng như các dàn phóng và cơ sở hạ tầng phục vụ cho các loại tên lửa này. Mỹ và Nga đã liên tục cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước này kể từ khi hai bên ký kết vào năm 1987 tới nay.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại trước tuyên bố áp dụng lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phủ nhận Nga vi phạm hiệp ước và nói rằng không có bằng chứng nào, đồng thời cáo buộc Washington đang “đơn phương xuyên tạc” hiệp ước trên.

 Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã bác bỏ cáo buộc vi phạm hiệp ước INF của Mỹ, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố một số loại vũ khí chiến lược mới trong công điện của mình vào tháng 3.

“Rõ ràng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không hiểu hết vấn đề. Tổng thống Putin nói về các loại vũ khí chiến lược không nằm trong giới hạn của hiệp ước INF. Chúng tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi coi cáo buộc của Hoa Kỳ rằng Nga “vi phạm” hiệp ước này là vô căn cứ”, tuyên bố của ông Antonov cho biết.

Theo ông Antonov, Mỹ đưa ra những cáo buộc trên mà không có bằng chứng về thông số kỹ thuật của của hệ thống phóng tên lửa, được cho là không tuân theo INF, hoặc các dữ liệu về đường bay của tên lửa.

“Tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh rằng nước Nga không hề vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân. Tất cả hoạt động của Bộ Quốc phòng và các hãng công nghiệp quốc phòng Nga đều tuân thủ chặt chẽ với các hiệp ước quốc tế mà chúng tôi đã ký kết”, đại sứ Nga cho biết.

Công điện của ông Putin trước Quốc hội Nga vào tháng 3 là lần đầu tiên ông trình bày cuộc thử nghiệm các loại vũ khí hiện đại nhất của Nga hiện nay. Cụ thể, ông Putin cho biết Nga đã bắt đầu phát triển các loại vũ khí chiến lược có thể vượt qua hệ thống phòng không của đối phương, trong đó bao gồm các loại tên lửa hạt nhân và hệ thống tên lửa mới mang tên Kinzhal.

RELATED ARTICLES

Tin mới