Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSốc với hành động của Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên giận...

Sốc với hành động của Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên giận dữ phản ứng

Mỹ và Hàn Quốc vừa có động thái khiến Triều Tiên nổi trận lôi đình và ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ bằng cách tuyên bố hủy cuộc gặp vào ngày 16/5 tới đây với Seoul và đe dọa phá hỏng luôn cả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều được chờ đợi sắp tới.

Nguyên nhân của hành động nói trên của Bình Nhưỡng là xuất phát từ cuộc tập trận quân sự chung đang được tiến hành giữa Mỹ và đồng minh Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc tập trận Max Thunder giữa Mỹ và Hàn Quốc là cuộc diễn tập nhằm đối phó với kịch bản về một cuộc tấn công của Triều Tiên, và Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận nói trên là “hành động khiêu khích”. Cuộc gặp cấp cao sắp tới giữa Seoul và Bình Nhưỡng diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào cuối tháng Tư vừa rồi. Cuộc gặp sắp tới dự kiến diễn ra vào ngày 16/5 ở phía nam của ngôi làng đình chiến Panmunjom.

Cuộc gặp bị hủy có mục tiêu trọng tâm là bàn thảo về các kế hoạch hướng tới việc chính thức tuyên bố kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên bằng một thỏa thuận hòa bình và theo đuổi tiến trình “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên. Mục tiêu đó là phần then chốt trong Tuyên bố Panmunjom được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa rồi.

Khoảng 100 máy bay của Mỹ, trong đó có những chiến đấu cơ tàng hình uy danh F-22 Raptor, được cho là sẽ tham gia vào cuộc tập trận Max Thunder.

Động thái hủy bỏ cuộc gặp liên Triều quan trọng sắp tới đã đặt kế hoạch tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên trong tháng Sáu vào nguy cơ đổ vỡ bởi Bình Nhưỡng đang đe dọa sẽ hủy bỏ luôn cả cuộc gặp được chờ đợi này. Theo dự kiến, Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp lịch sử ở Singapore vào ngày 12/6 tới.

“Cuộc tập trận này nhằm vào chúng tôi và nó đang diễn ra trên khắp đất nước Hàn Quốc. Đó là một thách thức trắng trợn nhằm vào Tuyên bố Panmunjom và là một hành động khiêu khích quân sự đi ngược lại với sự phát triển đầy tích cực về mặt chính trị trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian quan”, hãng tin Yonhap dẫn lời bản tin đưa ra trên hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết. “Mỹ cũng sẽ phải có những tính toán thận trọng trước số phận của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới trong bối cảnh họ tiếp tục tiến hành những hành động quân sự khiêu khích với đồng minh Hàn Quốc”, phía Triều Tiên cảnh báo.

Cuộc tập trận Max Thunder dự kiến sẽ tiếp tục trong hai tuần tới.

Diễn biến mới nhất nói trên diễn ra sau khi Triều Tiên hồi đầu tháng này vừa thông báo sẽ bắt đầu khởi động tiến trình tháo dỡ khu thử hạt nhân Punggye-ri.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua nói rằng, họ không có thông tin gì về việc Triều Tiên đe dọa hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Trump và phía Mỹ vẫn đang xúc tiến các hoạt động chuẩn bị cho cuộc gặp đó.

Từ lâu nay, Bình Nhưỡng luôn kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Cuộc tập trận mới nhất của Mỹ và Hàn Quốc rõ ràng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi Triều Tiên đang xuống nước và tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đang có những tín hiệu tích cực.

RELATED ARTICLES

Tin mới