Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHàn Quốc tìm cách kết nối Mỹ – Triều trước hội nghị...

Hàn Quốc tìm cách kết nối Mỹ – Triều trước hội nghị thượng đỉnh

Nhà Xanh, tức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, hôm thứ Năm (17/5) đã kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, Nikkei Asia đưa tin.

Văn phòng đã tổ chức một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia cùng ngày, để thảo luận việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đóng vai trò trung gian hòa giải khi ông cố thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ông đã thực hiện vai trò môi giới hòa bình trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước vào tháng tới.

“Chính phủ hoặc Tổng thống của chúng tôi sẽ có một vai trò hòa giải tích cực hơn”, một quan chức cấp cao của văn phòng cho biết và yêu cầu không được nêu tên. “Chúng tôi sẽ nói với Mỹ về quan điểm và thái độ của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mỹ vào thứ Ba. Chúng tôi cũng sẽ nói chuyện với Triều Tiên về quan điểm và ý kiến của Mỹ để chúng tôi có thể điều chỉnh sự khác biệt của họ cũng như mở rộng mặt bằng chung.”

Thông báo được đưa ra sau khi Triều Tiên cho biết họ sẽ xem xét rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Hoa Kỳ nếu người Mỹ tiếp tục gây áp lực từ bỏ vũ khí hạt nhân mà không có bồi thường thích hợp. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố vào hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ sẽ chấm dứt các hành động thù địch chống Triều Tiên, đề cập đến một cuộc tập trận chung do quân đội Mỹ và Nam Hàn tiến hành.

Tổng thống Trump có quan điểm chờ đợi và thấy rằng ông chưa được thông báo về hội nghị thượng đỉnh từ Triều Tiên.

“Chúng tôi không được thông báo gì cả, chúng tôi sẽ phải xem xét”, ông Trump nói với các phóng viên tại Văn phòng Bầu dục, nơi ông đã gặp đối tác Uzbek của mình. 

Thư ký báo chí của ông Trump, bà Sarah Sanders nói Tổng thống biết rằng đó là một phần trong chiến lược đàm phán của Triều Tiên.

“Đây là điều mà chúng tôi hoàn toàn mong đợi. Tổng thống rất quen và sẵn sàng cho các cuộc đàm phán khó khăn, và nếu họ muốn gặp nhau thì chúng tôi sẽ sẵn sàng, còn nếu họ không muốn thì cũng ổn thôi”, cô nói.

Các chuyên gia cho biết việc thay đổi thái độ là phong cách điển hình của Triều Tiên, đặc biệt là khi họ muốn giành thế chủ động trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Hoa Kỳ.

“Hành vi khiêu khích này không đáng ngạc nhiên – nó luôn là một phần trong vở kịch của Bắc Hàn”, theo Scott Seaman, một giám đốc của Eurasia Group. “Trong trường hợp này, Bình Nhưỡng có khả năng đẩy lùi những gì nó xem là yêu sách quá mức của ông Trump cho việc phi hạt nhân hóa nhanh chóng và hoàn toàn, trong khi cũng cố gắng để đạt được thế thượng phong trong tương tác song phương với Seoul.”

RELATED ARTICLES

Tin mới