Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLãnh đạo Mỹ – Triều đã có cuộc gặp lịch sử

Lãnh đạo Mỹ – Triều đã có cuộc gặp lịch sử

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau bắt tay, mỉm cười thận trọng ngay từ đầu của cuộc hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hôm nay 12/6.

“Rất vui khi được gặp Ngài Tổng thống”, ông Kim nói ngay sau đó khi ngồi cạnh ông Trump, dưới các lá cờ Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Còn ông Trump có cử chỉ thân thiện khi giơ một ngón tay cái lên.

Trước các ống kính của phóng viên quốc tế, ông Trump và ông Kim đã xây dựng một bầu không khí ban đầu của tình hữu nghị. “Tôi cảm thấy thực sự tuyệt vời. Chúng ta sẽ có một cuộc thảo luận tuyệt vời và sẽ rất thành công. Đó là vinh dự của tôi và chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời, tôi không nghi ngờ gì nữa”, ông Trump nói.

“Không phải là điều dễ dàng để có mặt ở đây …. Có những trở ngại nhưng chúng tôi đã vượt qua chúng để được ở đây”, ông Kim tiếp lời.

Trump-KimTổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay trước cuộc họp tại khách sạn Capella, Singapore. (Ảnh: AP)

Các ông Trump và Kim đã tổ chức một cuộc gặp trực tiếp có thể kéo dài 45 phút đến 2 giờ, theo Reuters, trước khi tham gia một cuộc họp mở với các quan chức khác và ăn trưa cùng nhau.

Nếu họ thành công trong việc đưa ra một đột phá ngoại giao, nó có thể mang lại sự thay đổi lâu dài cho tình hình an ninh của Đông Bắc Á, tương tự việc Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989 đã thay đổi châu Âu.

Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Capella Hotel thời thuộc địa trên đảo Sentosa, một hòn đảo nghỉ mát bên ngoài cảng của Singapore với các khách sạn sang trọng, công viên giải trí Universal Studios và những bãi biển nhân tạo.

Trong khi các ông Trump và Kim tìm kiếm những dấu hiệu tin cậy hoặc lừa dối từ đối phương, phần còn lại của thế giới sẽ theo dõi, hy vọng bằng cách nào đó hai nhà lãnh đạo không thể đoán trước này có thể tìm cách để xoa dịu một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất của hành tinh – hạt nhân Bình Nhưỡng.

Trong những giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, ông Trump bày tỏ sự lạc quan về triển vọng cho cuộc họp lần đầu tiên của các nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra một lưu ý về việc liệu ông Kim có chứng minh đã chân thành về việc sẵn lòng phi hạt nhân của ông hay không.

Các quan chức của hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán vào phút chót để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh của những kẻ thù cũ, một sự kiện gần như không thể tưởng tượng chỉ vài tháng trước, khi họ đốp chát những lời lăng mạ và đe dọa làm dấy lên nỗi sợ chiến tranh.

Các cuộc họp cấp độ nhân viên giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đang diễn ra “tốt và nhanh chóng”, ông Trump nói trong một thông điệp trên Twitter hôm thứ Ba.

Nhưng ông nói thêm: “Cuối cùng, điều đó không quan trọng. Tất cả chúng ta sẽ biết sớm có hay không một thỏa thuận thực sự, không giống như những gì trong quá khứ, có thể xảy ra!”.

Nhà Trắng cho biết sau các cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên, ông Trump sẽ rời Singapore vào tối nay sau hội nghị thượng đỉnh, thay vì thứ Tư (13/6), như dự kiến ​​trước đó.

Ông Kim sẽ rời đi vào chiều thứ ba, một nguồn tham gia vào kế hoạch chuyến thăm của ông đã nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới